Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống

Chợ truyền thống được xem là một trong những kênh mua sắm quan trọng đối với đa số người dân. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lây lan dịch COVID-19 nếu như không thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch. Nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ truyền thống trên địa bàn.

Có mặt tại chợ Phan Rang, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán nơi đây “giảm nhiệt” so với trước. Chị Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Phan Rang cho biết: Chợ có gần 500 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán, trong đó có khoảng 300 hộ kinh doanh hàng thiết yếu hiện đang duy trì hoạt động. Để quản lý, kiểm soát người vào chợ, BQL đã đóng cửa 7 cổng, chỉ phục vụ 3 cổng chính. Để vào chợ, ngoài thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, người dân được kiểm soát nghiêm bằng thẻ đi chợ. Riêng các tiểu thương buôn bán tại chợ được tầm soát xét nghiệm nhanh 3 ngày/lần.

Tiểu thương chợ Phan Rang thực hiện nghiêm quy định “5K”.

Để tiểu thương trong chợ yên tâm mua bán và bảo đảm an toàn cho người dân đến chợ, BQL chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chủ động phòng, chống dịch bệnh; sắp xếp, bố trí các hộ tiểu thương đảm bảo giữ khoảng cách giữa các hộ tiểu thương với khách hàng khi mua bán. Trong chợ còn bố trí các loa truyền thanh phát thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống dịch bệnh 2 lần/ngày nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên hầu hết các tiểu thương đều ý thức, không chỉ chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch mà còn chủ động lắp thêm màng chắn xung quanh mỗi gian hàng. Chị Nguyễn Thị Phương Dung, tiểu thương bán thịt tại chợ Phan Rang chia sẻ: Dù hơi bất tiện trong giao dịch nhưng trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn tôi bố trí thêm dung dịch sát khuẩn, lắp thêm màng chắn xung quanh gian hàng, hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn. Không chỉ tiểu thương, người dân đến mua hàng cũng chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Một số người còn chủ động lập danh sách các nhu yếu phẩm cần mua để tránh mất thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa tiếp xúc gần khi tham gia mua bán tại chợ.

Mặc dù đang tạm ngưng hoạt động nhưng BQL chợ Thanh Sơn vẫn ráo riết triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch sẵn sàng hoạt động lại khi có thông báo. Đồng chí Phạm Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: Ngay sau khi có 2 ca nghi nhiễm tại chợ, UBND phường phối hợp với lực lượng y tế kịp thời truy vết, thực hiện cách ly tập trung 5 trường hợp F1. Ngoài ra, 380 tiểu thương và nhân viên phục vụ hoạt động của chợ cũng được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 định kỳ, đến nay đều có kết quả âm tính. Trong quá trình chờ thông báo chợ hoạt động trở lại, lực lượng chức năng triển khai phun khử khuẩn, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh toàn bộ khu vực chợ; giăng dây và phủ màng chắn toàn bộ khu vực vành đai và các gian hàng trong chợ. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới người dân, hộ kinh doanh về các giải pháp phòng, chống dịch trong hoạt động tại các chợ; yêu cầu người ra vào chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, đo thân nhiệt...

Cùng với những phương án phòng, chống dịch của chính quyền địa phương thì tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân được coi là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch, góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch COVID-19.