Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) tác động lớn đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh; nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định phát triển SXKD. Bên cạnh đó, toàn thể công chức, người lao động ngành Thuế tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu, khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh, tăng cường chống thất thu thuế, giảm nợ đọng để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao.

Tính đến cuối tháng 6, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.700 tỷ đồng, đạt 72,2% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 63% dự toán phấn đấu của Tổng cục thuế, tăng 35,9% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đồng chí Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh: Thu ngân sách 6 tháng đạt khá là do đà tăng trưởng kinh tế từ cuối năm 2020 và tăng thu từ một số nguồn thu do được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa, tiền tệ của năm 2020, trong đó chuyển nhượng vốn từ các dự án điện gió, điện mặt trời và thuế nhà thầu xây dựng vãng lai thi công các dự án năng lượng tăng đột biến. Các dự án điện gió, điện mặt trời đi vào hoạt động phát sinh nộp thuế (6 tháng ước nộp 257,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 từ cuối tháng 4 trở lại đây, đặc biệt, trong bối cảnh UBND tỉnh ra quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước; Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với các huyện còn lại kể từ 0 giờ ngày 17-7. Bên cạnh đó còn có các chính sách giãn, giảm thuế hỗ trợ DN, dự báo tình hình kinh tế tỉnh nhà trong những tháng cuối năm 2021 sẽ gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách rất lớn.

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh để phối hợp các sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu, chống thất thu NSNN. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu thuế, xây dựng hệ thống giám sát thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử, tập trung thanh, kiểm tra đối với các DN có rủi ro cao về thuế. Triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động SXKD trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử để hỗ trợ người nộp thuế giảm bớt thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển SXKD.

Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách thuế mới ban hành để giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời, đầy đủ và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tăng cường công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, hỗ trợ để người nộp thuế phục hồi nhanh hoạt động SXKD sau dịch bệnh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN khởi nghiệp, tăng nhanh số lượng DN mới thành lập, giảm thiểu DN giải thể, ngừng hoạt động, thu hút nhiều dự án đầu tư tạo ra nguồn thu ổn định vững bền cho ngân sách.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người nộp thuế nắm bắt kịp thời. Tuyên dương thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho NSNN. Thường xuyên quán triệt chủ trương, nhắc nhở công chức, người lao động ngành Thuế chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ. Xây dựng môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, hiệu quả gắn với thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cơ quan thuế các cấp tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và y tế trên địa bàn; nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo quy định.