Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 12-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các thành viên BCĐ tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, từ ngày 5 đến 11-7, trên địa bàn tỉnh phát hiện 5 người mắc mới COVID-19, trong đó 4 trường hợp là người từ vùng dịch phức tạp (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai) về địa phương và một ca là F1 19313 đã được giám sát từ ngày đầu tiên, tất cả các ca bệnh được kịp thời phát hiện sớm, kiểm soát được hầu hết các yếu tố nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Đánh giá ban đầu, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng đã được kiểm soát chặt chẽ, nguồn lây đã được khống chế. Trong tuần, có 2.007 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; 434 người đang thực hiện cách ly tập trung; 2.483 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tỉnh đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 đợt 2 cho 21.798 người. đến nay, vắc xin đã sử dụng hết, hiệu quả an toàn. Ngành Y tế cũng đã tổ chức rà soát, tiêm vắc xin và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tiến hành triển khai các phương án y tế, góp phần kỳ thi diễn ra an toàn, không có phát sinh trường hợp nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Mặc dù, xuất hiện các ca bệnh nhưng do tỉnh đã chủ động kích hoạt cao nhất các phương an phòng, chống dịch nên các ca bệnh được kịp thời phát hiện sớm, kiểm soát được hầu hết các yếu tố nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Đến thời điểm này chưa có dịch lây lan ra cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan truyền thông đã tăng cường tuyên truyền, nhất là tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế một cách nghiêm túc. Trong quá trình tuyên truyền đảm bảo đúng yêu cầu đề ra nhanh, chính xác, kịp thời, không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân; không tạo sự kỳ thị đối với người bị nhiễm và có nguy cơ nhiễm COVID-19. Tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, để đáp ứng cho công tác kiểm soát dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và người dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung phòng, chống dịch theo  Công điện 3333/CĐ-UBND và Công điện 3131/CĐ-UBND của UBND tỉnh. Về nhiệm vụ trước mắt, thống nhất phương án cách ly đối với các trường hợp là F1 cách ly tại tuyến tỉnh; còn lại người dân đến/về tỉnh, thành phố có dịch, người dân của địa phương nào giao địa phương đó quản lý. Ban điều hành các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh phối hợp với CDC tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương về quy trình tiếp nhận, cách ly đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả theo các quy định của Bộ Y tế. Giao Sở Giao thông vận tải tham mưu trưng dụng tạm thời một số phương tiện vận tải của các cơ quan, đơn vị nhà nước phục vụ công tác chống dịch. Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các đơn vị triển khai mua sắm thiết bị y tế, các nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến dịch cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trọng tâm 2 nội dung chính: Triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc chủ động, minh bạch, đồng bộ, kịp thời, chính xác, hiệu quả nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch, các hoạt động ứng phó của tỉnh; kêu gọi, huy động sự chủ động, tích cực của toàn thể hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, chú trọng thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường truyền thông về kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19. Song song là mở đợt cao điểm tổng rà soát tất cả những trường hợp người về từ tỉnh từ ngày 27-6 đến nay để đảm bảo giám sát, kiểm soát chặt, không để sót mối nguy trong cộng đồng. Trong đợt ra quân cao điểm này, quyết tâm không để sót người dân không khai báo y tế; không để sót người thuộc diện đối tượng cách ly tập trung và người thuộc diện cách ly y tế tại nhà, khẩn trương soát xét ngay, điều tra kỹ yếu tố dịch tễ từng trường hợp, nếu có nguy cơ thì lập tức chuyển các đối tượng này về khu cách ly tập trung theo quy định, quyết tâm ngăn chặn nguồn dịch lây ra cộng đồng. Đồng thời giao cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm đối với một số trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định của pháp luật.