Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 các đoạn còn lại

Được khởi công xây dựng từ cuối tháng 4, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng sau 12 tháng thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra, cần có sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, địa phương và đơn vị chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 10,18 km qua địa bàn phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và xã Nhơn Sơn, Mỹ Sơn (Ninh Sơn) bao gồm 3 gói thầu, do Ban Quản lý Dự án 8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; có 2 nhà thầu đảm nhiệm thi công gồm Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình 656 và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành dự án, cho biết: Đây là dự án đường cấp III, đồng bằng, 2 làn xe cơ giới có tổng mức đầu tư 216,563 tỷ đồng; trong đó, phần xây dựng cơ bản 109,7 tỷ và giải phóng mặt bằng (GPMB) 40,3 tỷ đồng. Hiện nay các nhà thầu đang khẩn trương thực hiện các hạng mục san nền, rải đất, đá cấp phối và đào rãnh thoát nước, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công khoảng 6 tháng sẽ cơ bản hoàn thành phần nền đường. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của dự án đó là công tác GPMB.

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình 656 triển khai thi công trên tuyến Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn
xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn).

Theo khảo sát của các đơn vị, địa phương, tổng diện tích đất thu hồi đối với địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm để thực hiện dự án là 6.140 m2, đối với 38 hộ và 2 tổ chức. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định và phê duyệt bản đồ trích lục phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn phường Đô Vinh. Về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án 8, các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật xác định công trình nằm trong phạm vi thực hiện dự án để lập phương án di dời. Đối với đoạn qua địa bàn huyện Ninh Sơn, đến nay UBND huyện đã bàn giao mặt bằng thi công đối với các đoạn tuyến đã GPMB trước đây (khoảng 6,8 km) cho Ban Quản lý Dự án 8 và nhà thầu thi công để triển khai trước. Đối với các đoạn còn lại qua rà soát, phạm vi thu hồi đất đã được cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt với tổng diện tích đất thu hồi là 62.104 m2, đối với 255 hộ và 4 tổ chức.

Hiện nay, huyện Ninh Sơn đang hoàn tất hồ sơ, bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở ban hành quyết định thu hồi đất. Khó khăn vướng mắc nhất hiện nay, đó là công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật di dời ra khỏi phạm vi mặt bằng. Cụ thể như đường ống cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; hệ thống điện của Công ty Điện lực Ninh Thuận, đường dây cáp của VNPT Ninh Thuận và Viettel Ninh Thuận. Qua khảo sát, để thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật này ra khỏi phạm vi thực hiện dự án, sẽ phát sinh chi phí trên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra cơ sở pháp lý nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác di dời, hầu hết các công trình hạ tầng kỹ thuật đều không đủ điều kiện được xem xét bồi thường hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Việc đầu tư cải tạo và nâng cấp các đoạn còn lại trên Quốc lộ 27 sẽ góp phần đảm bảo tính đồng bộ cho cả đoạn tuyến và hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, đáp ứng lưu lượng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện. Qua đó, tạo điều kiện giao thương, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cần khẩn trương thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi đất theo quy định; huyện Ninh Sơn sớm hoàn tất hồ sơ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thực hiện quy trình thu hồi đất của dự án. Mặt khác, cần xây dựng kế hoạch triển khai sớm từng hạng mục công tác GPMB đoạn qua địa bàn huyện. Đối với các công trình hạ tầng thuộc diện di dời của các đơn vị nằm trong hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 27 nhưng không đủ hồ sơ pháp lý để đề nghị bồi thường hỗ trợ theo quy định, các đơn vị chủ quản cần chủ động, có phương án di dời để sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án theo tiến độ đề ra. Đối với những trường hợp gặp khó khăn, tỉnh đề nghị đơn vị thi công hỗ trợ thiết bị, máy móc để di dời hạ tầng cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.