Doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các lĩnh vực của nền kinh tế. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt khó cùng chiến lược kinh doanh cụ thể và sự đồng hành, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, đến thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, tiền lương và các chế độ cho người lao động (NLĐ).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song nhờ chủ động tìm kiếm thị trường, từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty TNHH May Tiến Thuận vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất với các đơn hàng đã ký cả năm. Qua đó, đảm bảo việc làm ổn định cho trên 1.800 lao động với mức lương trung bình từ 5-5,5 triệu đồng/người/tháng; các khoản chế độ, tiền thưởng cũng không có nhiều thay đổi so với thời điểm chưa xuất hiện dịch COVID-19. Hiện nay, Công ty TNHH May Tiến Thuận đang tiếp tục tuyển dụng thêm 100 lao động cho băng chuyền may mới chuẩn bị đưa vào hoạt động. Ông Hồ Tấn Ninh, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Để duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh là nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ các chính sách kích cầu của Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh đã kịp thời có các phương án phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả và các chính sách phù hợp trong điều hành nền kinh tế, đặc biệt là các chính sách thuế đã hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch. Công ty cũng đã bám sát, thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đó có các phương án điều hành sản xuất, kinh doanh linh động, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch, đảm bảo việc làm cho NLĐ và nộp ngân sách đầy đủ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Công ty TNHH May Tiến Thuận vẫn đảm bảo việc làm
cho người lao động.

Bên cạnh việc tiếp tục đảm bảo chế độ và lương, tiền thưởng, bảo hiểm cho NLĐ, Công ty TNHH May Tiến Thuận chú trọng thực hiện tốt công tác phòng dịch COVID-19, tạo môi trường làm việc an toàn, giúp NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp. Tại các phân xưởng sản xuất đều được bố trí dung dịch sát khuẩn, NLĐ được cung cấp khẩu trang miễn phí, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cổng, bữa ăn trưa cũng được tổ chức thành 4 đợt nhằm giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn cho NLĐ.

Là đơn vị chuyên canh tác, chế biến và kinh doanh các nông sản đặc thù của tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Nắng và Gió gặp không ít khó khăn trong khâu vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, nhiều đơn hàng bị đình trệ do một số thị trường chính xuất hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhờ sự linh động, kịp thời trong điều hành sản xuất, kinh doanh, ban lãnh đạo công ty đã đề ra những giải pháp kinh doanh phù hợp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm ổn định cho gần 180 lao động với mức lương trung bình từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Phạm Xuân Hậu, Giám đốc Công ty Cổ phần Nắng và Gió cho biết: Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty ứng phó linh động để duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Hiện nay, Công ty đang đẩy mạnh kênh mua bán trực tuyến, nỗ lực tìm kiếm một số thị trường mới. Do khâu vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng khá nhiều trước tình hình dịch COVID-19 nên Công ty quyết định đẩy mạnh sản xuất đối với các sản phẩm chế biến sau thu hoạch có thời hạn bảo quản lâu hơn như táo sấy, nho sấy, chuối sấy... Hiện tại, Công ty đang chuẩn bị đưa vào hoạt động hệ thống sấy bằng năng lượng mặt trời vừa tiết kiệm điện năng, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời nâng cao giá trị các sản phẩm chế biến sau thu hoạch.

Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm cho NLĐ, vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Nắng và Gió luôn đề cao cảnh giác, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan cho NLĐ. Công ty kiểm soát chặt chẽ người ra vào, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, thực hiện giãn cách cho công nhân trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, vệ sinh nhà xưởng sau các ca làm việc, NLĐ được đo thân nhiệt, yêu cầu vệ sinh sát khuẩn, đeo khẩu trang 100% trong quá trình làm việc, động viên công nhân không hoang mang, lo lắng, tập trung cao cho nhiệm vụ sản xuất.

Nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ của những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua không chỉ tạo thêm sự gắn bó giữa NLĐ với doanh nghiệp mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.