Giá trị của cuộc sống

Chúng ta sinh ra chưa ai định sẵn một giá trị cho mình, theo thời gian, qua trải nghiệm cuộc sống, quá trình cố gắng của bản thân, giá trị của mỗi người dần dần được xác lập. Giá trị của chúng ta là do chính chúng ta quyết định, giá trị sống luôn có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người và là động lực để chúng ta nỗ lực phấn đấu có được.

Mỗi người đều sở hữu những tính cách riêng, cho nên bạn cần phải hiểu rõ giá trị của mình và chọn những công việc thật phù hợp với bản thân để giá trị đó trở nên có ý nghĩa. Nếu bạn tin tưởng và kiên trì đi theo những giá trị của bản thân sẽ giúp bạn định hướng được con đường mà bạn nên đi và điều đó giúp bạn dễ dàng đạt được mục đích. Giá trị bản thân còn giúp bạn khẳng định tính cách của mình với người khác. Nếu chúng ta sống mà được mọi người yêu mến, tôn trọng, có nghĩa là ta đã xác định được giá trị sống của bản thân. Muốn vậy, bạn cần phải biết khám phá bản thân vì giá trị vốn đã sẵn có ở trong bạn. Hiểu được năng lực cũng như hạn chế của bản thân, chúng ta càng có lòng tin vào khả năng của mình. Chỉ khi bạn tin tưởng vào chính mình, tin vào những gì mình đã làm thì khi ấy bản thân bạn mới thực sự có giá trị. Nhìn lại quá khứ, điều gì khiến bạn cảm thấy tự hào và tự tin khi thực hiện, nhìn sâu vào bản thân xem lại giá trị nào làm nên sự khác biệt. Xác định được giá trị nào cần thiết cho bản thân, bạn hãy tiếp tục xây dựng và bồi đắp để giá trị đó ngày càng phát triển. Giá trị càng nổi trội, càng giúp bạn đạt hiệu quả cao trong công việc và ngày một thăng tiến.

Giá trị cuộc sống của chúng ta không chỉ là việc hưởng thụ thành quả lao động của mình làm ra, mà còn là trách nhiệm đối với chính mình và với mọi người. Ai cũng có ưu điểm và nhược điểm, vì vậy chúng ta đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài mà hãy thận trọng suy xét thực chất bên trong của họ. Bởi vì, giá trị của mỗi người không phải là kết quả tại một thời điểm, mà là cả một quá trình họ phải trải qua bằng năng lực của bản thân. Yếu tố quyết định làm nên giá trị đích thực của một con người nằm ở những gì mà họ đã cống hiến.

Con đường đi đến thành công luôn đầy rẫy chông gai, thử thách, chỉ khi bạn dũng cảm vượt qua khó khăn ấy, bạn mới có thể bộc lộ phẩm chất và giá trị của bản thân. Hãy kiên trì và nhẫn nại, rồi bạn sẽ xứng đáng có được vị thế, chỗ đứng trong xã hội cũng như sự tôn trọng của tất cả mọi người.