Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Ngày 17-5, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên; Phan Tấn Cảnh; Lê Huyền và các thành viên ban chỉ đạo.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Ngành Y tế đã tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi mắc tại cơ sở y tế và cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm ngặt quy trình, quy định về tổ chức cách ly y tế. Tính từ ngày 9-5 đến 15-5, toàn tỉnh có 1.316 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mặc mới COVID-19 trong cộng đồng; trên địa bàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung 140 người. Tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, hiện sức khỏe bình thường. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 34 người và theo dõi sức khỏe 1.955 người. Không có trường hợp cách ly điều trị. Trong tuần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, xây dựng phương án thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh COVID-l9 và phương án mở rộng cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, bổ sung 7 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, thành phố để nâng công suất tiếp nhận cách ly toàn tỉnh lên 2.100 giường. Ngành Y tế cũng đã triển khai kế hoạch số 27/KHUBBC của Ủy ban Bầu cử tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ứng phó một số tình huống phát sinh trong quá trình bầu cử; hướng dẫn triển khai công tác bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong đó đã đưa ra các giải pháp, quy trình xử lý theo các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tổ chức 7 lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các thành viên tham gia các tổ phụ trách bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh; triển khai công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả thành viên các tổ chức bầu cử, và ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh đang diễn biễn phức tạp, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch cho từng ngành, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. BCĐ phòng chống dịch các cấp xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết về công tác phòng chống dịch lâu dài, sẵn sàng chủ động khi có tình huống xảy ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát kiểm soát chặt chẽ, triệt để ngay từ cơ sở để phát hiện sớm người đến, về tỉnh từ vùng dịch (theo thông báo của ngành Y tế) hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp mắc COVID-19. Hướng dẫn, tổ chức triển khai đồng bộ phần mềm Khai báo y tế, truy vết người có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh. Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện đánh giá và cập nhật lên bản đồ chung sống an toàn COVID-19 (antoancovid.vn) tại đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm về phòng, chống dịch, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang theo quy định. Tăng cường các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung; quản lý, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh. Giao Sở Y tế rà soát mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác phòng chống dịch, đảm bảo cho công tác phòng chống dịch phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh. Triển khai công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả thành viên các tổ chức bầu cử và ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên.