Kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 15-5, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo bầu cử (Tổ 2) do đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện Ninh Sơn và Bác Ái về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng đi có các đồng chí: Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lưu Xuân Phương, UVTV, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

* Ngay sau khi tiếp nhận các nội dung trong văn bản hướng dẫn về bầu cử, công tác triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện Ninh Sơn và Bác Ái được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, đúng theo kế hoạch; các cơ quan, UBND xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ theo thẩm quyền thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, huyện Ninh Sơn đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách trên 55.000 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 63 khu vực và huyện Bác Ái có hơn 20.000 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 52 điểm trên địa bàn huyện; đồng thời, đã tiếp nhận phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp từ Sở Nội vụ và đang tổ chức cấp phát đến các Tổ bầu cử theo quy định. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền được các địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện; chuẩn bị hoàn tất cơ sở vật chất, bố trí lực lượng an ninh trật tự, xây dựng các phương án phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử sắp tới.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực bỏ phiếu tại thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa (Bác Ái).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động của các địa phương trong việc triển khai, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các mốc thời gian bầu cử. Để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng, là ngày hội của toàn dân; đồng chí đề nghị huyện Ninh Sơn và Bác Ái tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các thành viên nằm trong Ủy ban bầu cử, các Ban bầu cử tăng cường bám sát địa bàn, hướng dẫn thực hiện công việc còn lại của bầu cử. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cử tri nắm bắt và tham gia đầy đủ. Kiểm tra và kịp thời khắc phục sai sót có thể xảy ra tại các khu vực bỏ phiếu bầu cử; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang trí tại các điểm bầu cử đảm bảo tính thẩm mỹ. Phân công lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. Đồng chí đặc biệt lưu ý, hiện nay dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các địa phương cần phải chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng, chống dịch, triển khai kịch bản sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

* Trước đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp và một số điểm bỏ phiếu bầu cử tại xã Phước Bình, Phước Hòa (Bác Ái) và thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn).

* Ngày 15-5, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại các tổ bầu cử thuộc: Trung đoàn Không quân 937, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn Đặc công 5, Công an tỉnh. Cùng tham gia có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại Trung đoàn Không quân 937.

Qua kiểm tra thực tế, đến nay, các đơn vị đã hoàn thiện việc công bố, niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử được đẩy mạnh đến đông đảo cử tri. Đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Các điều kiện vật chất phục vụ cho ngày bầu cử được trang bị đầy đủ, chu đáo. Đáng ghi nhận là trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các đơn vị đã chủ động thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo văn bản chỉ đạo của trung ương, Bộ Y tế và quy định của tỉnh, trong đó chấp hành quy định 5K, trang bị nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, khử khuẩn khu vực bỏ phiếu.

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động của các đơn vị trong chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới. Đồng thời, đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát lại các nhiệm vụ cần thực hiện cho cuộc bầu cử cũng như coi trọng và làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chú ý, cần có kịch bản, phương án cụ thể nhằm chủ động đối phó, không để bị động bất ngờ; trang bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch từ những việc cụ thể như: việc cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn và giãn cách.