UBND tỉnh họp nghe báo báo về tình hình nuôi trồng thủy sản lồng bè tại khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ

Ngày 14-5, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình nuôi trồng thủy sản lồng bè tại khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay tại khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ có trên 100 bè nuôi thủy sản, tập trung chủ yếu ở khu vực rạn Tây Giang, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Do đặc điểm thời tiết năm nay có sự thay đổi nên từ cuối tháng 3-2021 các bè nuôi di dời từ khu quy hoạch nuôi thủy sản C1, C2 về khu vực rạn Tây Giang để neo đậu tránh sóng sớm hơn. Một số bè, không neo đậu đúng vị trí trong phạm vi các mốc giới đã được xác định trước đây, nằm ngoài hành lang biên và kéo dài về phía Bắc. Nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định về nuôi trồng thủy sản của tỉnh, chính quyền địa phương đã vận động các hộ nuôi di dời lồng bè ra khỏi khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ về vùng nuôi C1, C2. Tuy nhiên người dân kiến nghị cho phép được neo đậu tạm thời để tránh gió Tây Nam đến cuối tháng 9-2021. Mặt khác cần có thời gian để kết thúc kỳ nuôi, chuẩn bị các phương án chuyển đổi nghề.

Tại cuộc họp, các ngành, địa phương liên quan đã đề xuất hướng xử lý cụ thể, phù hợp, khả thi, gắn với việc cấp phép nuôi thủy sản lồng bè trên biển theo quy hoạch của Luật Thủy sản trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định vai trò, lợi thế ngành nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh, trên cơ sở đó đề nghị các ngành, địa phương cần căn cứ các quy định, định hướng phát triển để nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch. Do đó trước mắt cần thực hiện cam kết đối với người dân trong việc chấp hành thời gian neo tạm, đảm bảo vệ sinh môi trường; neo đậu đúng trong hành lang biên đã được xác định. Về lâu dài, ngành Nông nghiệp cần rà soát quy hoạch, có hướng bổ sung quy hoạch, sắp xếp khu vực nuôi phù hợp làm cơ sở tiến hành giao hoặc cho thuê khu vực biển và đảm bảo cho người dân địa phương hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển theo đúng quy định. Các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để bà con chấp hành các quy định về nuôi trồng thủy sản trên biển; có hướng chuyển đổi mô hình nuôi phù hợp để nuôi ổn định trên vùng biển đã được quy hoạch, đầu tư lồng bè theo công nghệ mới HDPE và thực hiện liên kết tổ cộng đồng. Cùng với đó nghiên cứu chính sách hỗ trợ vay vốn để người dân có điều kiện đầu tư các mô hình nuôi bền vững hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các hộ không đủ điều kiện đầu tư. Kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp phát sinh nuôi trồng thủy sản trên biển không đúng quy định.