Phát triển thị trường tư vấn thiết kế nhà ở

Kinh tế phát triển, chất lượng đời sống người dân ngày càng được nâng cao, ngày càng có nhiều người mong muốn có một không gian sống thoải mái, kiến trúc đẹp, tiện nghi, hiện đại. Trước những nhu cầu đó, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh dịch vụ tư vấn thiết kế nhà ở dân dụng đang ngày càng phát triển.

Ông Đỗ Hữu Nghị, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư (KTS) Ninh Thuận cho biết: Thị trường tư vấn thiết kế nhà ở dân dụng thực sự sôi động khoảng 5 năm gần đây do chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Số lượng các công ty, văn phòng tư vấn thiết kế ngày càng nhiều cho thấy nhu cầu của thị trường ngày càng lớn. Nắm bắt nhu cầu thị trường, hằng năm, Hội KTS Ninh Thuận đều đặn tổ chức Ngày hội tư vấn miễn phí giải pháp thiết kế nhà ở nhằm giúp người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực xây dựng nhà ở, đồng thời xây dựng những ngôi nhà có kiến trúc đẹp, phù hợp với cảnh quan môi trường và công năng sử dụng, góp phần làm cho diện mạo đô thị ngày càng đẹp hơn.

Một góc Khu đô thị mới K1 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: X.B

Hiện tại, chi phí thiết kế nhà ở dân dụng dao động từ 80-200 ngàn đồng/m2, phí thiết kế nội thất trung bình 100 ngàn đồng/m2 tùy theo kinh nghiệm và uy tín của từng KTS. KTS Phạm Văn Hoài, Hội viên Hội KTS Ninh Thuận cho biết: Thông thường, mỗi ngôi nhà đều được khảo sát kỹ càng về vị trí, hướng đất, quy mô, đặc biệt ý tưởng thiết kế của KTS phải bám sát và thể hiện rõ ràng công năng tiện nghi mà chủ nhà hướng đến. Mỗi KTS phải hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng để tư vấn đúng nhất. Trong quá trình thiết kế bản vẽ, khách hàng và KTS sẽ thường xuyên trao đổi, bổ sung ý tưởng để cho ra đời bản thiết kế hoàn thiện nhất. Bản thiết kế được thể hiện đa chiều (3D) nên khách hàng có thể hình dung ra từng chi tiết nhỏ trong ngôi nhà. Những bản thiết kế ngày càng mang nét hiện đại, đặt ưu tiên cao nhất hướng đến tiện nghi cho người sử dụng, ứng dụng các vật liệu mới trong xây dựng dân dụng. Bên cạnh đó, các yếu tố thiên nhiên như cây cảnh, hồ cá, ánh sáng mặt trời được lồng ghép hợp lý tạo nên các kiến trúc xanh, gần gũi thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng điện cho ngôi nhà. Nhờ có bản vẽ, chủ nhà dễ dàng tính toán chi tiết kết cấu cũng như chi phí xây dựng trên thực tế, chủ động được nguồn nguyên liệu, tránh phát sinh gây lãng phí mà vẫn đảm bảo mỹ quan và độ bền của công trình. Cùng với đó, với bản vẽ thiết kế sẵn giúp chủ nhà có điều kiện tham khảo lựa chọn trang thiết bị nội thất hợp lý vừa đảm bảo thẩm mỹ lẫn công năng sử dụng.

Ông Đỗ Hữu Nghị, cho biết thêm: Hiện nay, nhà ở dân dụng chiếm khoảng 80% số lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trước đây, do tâm lý e ngại, sợ tốn kém nên nhiều người không gặp KTS để được tư vấn thiết kế xây dựng nhà ở. Nhiều người sao chép thiết kế nhà ở có sẵn trên mạng không phù hợp với đặc điểm và vị trí lô đất, dẫn đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Đồng hành với xu thế đô thị hóa, dịch vụ thiết kế nhà ở phát triển góp phần tạo diện mạo ngày càng đẹp cho kiến trúc đô thị. Dẫu vậy, thị trường tư vấn thiết kế nhà ở dân dụng vẫn đối diện với nhiều khó khăn, nhất là hiểu biết của người dân đối với tầm quan trọng của tư vấn thiết kế kiến trúc chưa thật sự đầy đủ. Để phát triển thị trường tư vấn thiết kế nhà ở lành mạnh, bền vững, trong thời gian tới, Hội KTS Ninh Thuận sẽ tiếp tục tổ chức những hoạt động tư vấn miễn phí giải pháp thiết kế nhà ở, xem đây là một hoạt động thường niên của Hội. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các KTS, khuyến khích lao động sáng tạo để góp phần tạo ra các công trình bền vững, hiện đại, tiện nghi, đáp ứng tối đa yêu cầu của người sử dụng, phục vụ yêu cầu đô thị hóa trong thời kỳ hội nhập.