Quê hương nối nhịp đường vui

Sau 29 năm tái lập, tỉnh ta đã tập trung ưu tiên nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông (HTGT), lĩnh vực quan trọng trong đột phá chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Nối nhịp cầu vui

Trong những ngày cả tỉnh thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tỉnh ta tổ chức khánh thành và gắn biển công trình Đập hạ lưu Sông Dinh - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là công trình vừa ngăn mặn, vừa giữ ngọt, kết hợp làm cầu đường nối Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với huyện Ninh Phước. Cầu giao thông và đường nối tiếp được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có 4 làn ô tô và 2 làn cho người đi bộ, tổng chiều rộng mặt cầu 18 m. Đây là cây cầu thứ 5 được bắc qua dòng Sông Dinh. Những cây cầu lớn mọc lên như cánh tay rộng mở, nối nhịp bờ vui cho ước mơ và khát vọng, cho quê hương đổi thay, phát triển. Ngoài sứ mệnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, những cây cầu còn tôn lên vẻ duyên dáng của các khu đô thị, khu dân cư hai bên bờ Sông Dinh.

Công trình cầu An Đông trên tuyến đường quốc phòng ven biển, kết nối phát triển các địa phương ven biển .

Cùng với những cây cầu là những tuyến đường huyết mạch giao thông quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, liên thôn... được đầu tư xây dựng. Trong đó, phải nói đến tuyến đường ven biển dài hơn 105 km, trong đó có 2 công trình cầu lớn là cầu Ninh Chữ (dài 500 m); cầu An Đông dài hơn 1 km, với công nghệ thi công cầu Extradosed một trong những công nghệ thi công cầu hiện đại trong khu vực và trên thế giới hiện nay, tạo nên biểu tượng của tỉnh khi nói đến công trình hạ tầng giao thông. Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh của tỉnh nói riêng và của khu vực nói chung, phá thế chia cắt và kết nối trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với khu vực phát triển trong tương lai của huyện Ninh Hải, Ninh Phước và Thuận Nam; tạo các chuỗi liên kết du lịch trong tỉnh cũng như khu vực Nam Trung Bộ; hình thành toàn bộ tuyến đường ven biển để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển theo chiến lược biển của trung ương và Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh. Bên cạnh đó, còn phục vụ sắp xếp dân cư ven biển, phòng tránh trú bão, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an sinh của Nhân dân ven biển và đặc biệt là phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh biển đảo của tỉnh và khu vực.

Tiếp tục đi trước

Hiện nay, hiện đại hóa HTGT đang là mục tiêu quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế, phục vụ CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2021-2025, cũng đề ra ưu tiên sử dụng nguồn lực hợp lý, hiệu quả, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình quan trọng, cấp bách nhằm phá thế chia cắt giữa các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với các tỉnh trong khu vực, tạo thuận lợi khai thác tốt nhất các lợi thế của vùng, nhất là lợi thế về sân bay, cảng biển nước sâu, góp phần thúc đấy phát triển KT-XH và củng cố quốc phòng, an ninh. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển kết cấu HTGT, bao gồm cả nguồn lực trong tỉnh và tranh thủ nguồn lực từ trung ương (nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, ODA,...); đặc biệt chú trọng việc kêu gọi đầu tư từ nguồn lực xã hội hóa tham gia vào đầu tư và xây dựng phát triển kết cấu HTGT của tỉnh. Ưu tiên tìm kiếm nguồn lực đầu tư các tuyến đường liên thông với tuyến đường ven biển, tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B, đường cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành tuyến đường vành đai phía Bắc, phía Đông Nam của tỉnh, các tuyến đường liên huyện... Những công trình này được đầu tư đúng tiến độ, kịp thời đưa vào sử dụng sẽ phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Đối với hệ thống các tuyến đường giao thông nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương xây dựng hoàn thành góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường ven biển đoạn Bình Tiên - Vĩnh Hy. Ảnh: V.M

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tỉnh đặt ra, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh về thực hiện chủ trương, giải pháp phát triển HTGT; tập trung đầu tư phát triển các tuyến giao thông trọng điểm, giao thông kết nối vùng, đáp ứng yêu cầu thông thương qua địa bàn. Làm tốt công tác quản lý khai thác kết cấu HTGT. Quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với tỉnh. Đồng thời tham mưu cho tỉnh phân bổ nguồn ngân sách đầu tư các công trình giao thông theo từng năm, giai đoạn phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt Đề án phát triển HTGT giai đoạn 2021-2025; bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu HTGT; phân bổ và sử dụng hợp lý nguồn ngân sách để đầu tư HTGT có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các công trình giao thông có tính kết nối cao, đầu mối giao thông giữa các khu vực phát triển kinh tế, điểm du lịch trọng điểm. Đồng thời rà soát, điều chỉnh, quy hoạch HTGT, tập trung phát triển giao thông nông thôn gắn với thực hiện hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo kết cấu HTGT trên địa bàn tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại, tiện ích, phục vụ đắc lực phát triển KT-XH của tỉnh.