Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND tỉnh chuẩn bị triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam

Ngày 9-3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Tính đến ngày 1-3, toàn tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với tổng số là 1.224/1.229 hộ, đạt tỷ lệ 99,6%; đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 1.200 hộ dân, đạt tỷ lệ 97,6%. Những trường hợp còn lại, các huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục để bàn giao mặt bằng đất sạch cho đơn vị thi công dự án. Về xây dựng khu tái định cư, đến nay việc thi công xây dựng đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện các thủ tục triển khai bốc thăm, giao đất cho các hộ dân. Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông), hầu hết đã hoàn thành việc thi công, di dời ra khỏi phạm vi thi công dự án. Riêng một số vị trí, đang chờ hào kỹ thuật của đường cao tốc.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Việc xử lý giao cắt giữa hệ thống điện 22kV phục vụ công tác vận hành đường ống kênh chính thuộc Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ với dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc để di dời công trình đường điện ra khỏi phạm vi GPMB của dự án; đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao giữa cao tốc Bắc-Nam với tuyến đường kết nối cảng Cà Ná tại đường Tỉnh 709. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án tổ chức thi công trước các hào kỹ thuật để chủ đầu tư GPMB có thể thi công các hệ thống kỹ thuật vào hào kỹ thuật; chỉ đạo nhà đầu tư trúng thầu phải có trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện có tuyến đường cao tốc đi qua hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương bị hư hỏng do quá trình vận chuyển vật tư thiết bị thi công trên tuyến cao tốc.

Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác đề nghị các đơn vị liên quan cần tích cực phối hợp, sớm xử lý dứt điểm các kiến nghị, vướng mắc của địa phương trong GPMB và phương án đấu nối đối với nút giao Cà Ná. Đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện công tác GPMB để sớm thực hiện thi công dự án; mong muốn tỉnh phối hợp để đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, phục vụ thi công công trình và hỗ trợ trong quá trình triển khai thi công dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cao với hướng giải quyết của Bộ Giao thông vận tải; đồng thời, khẳng định tính chất quan trọng của dự án đường cao tốc trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng chí mong muốn trong quá trình thi công công trình, cần phải đảm bảo an sinh của người dân địa phương, phát huy hiệu quả của dự án. Trong thời gian tới, khi đã xác định rõ chủ đầu tư, tỉnh sẽ làm việc với các đơn vị đầu tư, các chủ mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh và các bộ phận liên quan để thống nhất, xác định rõ khả năng cung ứng vật liệu thi công, phục vụ thực hiện dự án cao tốc một cách thuận lợi. Ninh Thuận cố gắng hoàn thành công tác GPMB cao tốc trước ngày 10-4 và đẩy nhanh các hạng mục còn lại về di dời hạ tầng và tái định cư, tạo các điều kiện thuận lợi để các nhà thầu thực hiện dự án trong thời gian tới.