Thiếu tá Trần Quang Mạnh: Điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua Quyết thắng

Thiếu tá Trần Quang Mạnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) được Bộ Chỉ huy Bộ đội (BĐ) BP tỉnh tuyên dương là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2020.

Trên cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, chỉ huy đồn BP, anh gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Nhận công tác tại Đồn BP Đông Hải (khi ấy là Đồn BP Ninh Chữ) từ tháng 3-2009 với chức vụ Đội trưởng Đội Trinh sát, Trần Quang Mạnh tiếp tục kinh qua cương vị Đội trưởng đội Phòng chống ma túy, tội phạm (tháng 9-2011) và Phó đồn trưởng Nghiệp vụ (tháng 6-2014). Tháng 3-2020, anh chính thức được giao trọng trách Đồn trưởng Đồn BP Đông Hải. Qua ngần ấy năm gắn bó với đồn, anh hiểu rõ địa bàn và tạo được mối quan hệ hợp tác tin cậy với cấp ủy, chính quyền các phường, thị trấn khu vực biên giới biển mà đơn vị phụ trách. Dù ở cương vị nào, anh cũng phát huy tính tiền phong gương mẫu, luôn chủ động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Riêng trong năm 2020, anh đã cùng đơn vị nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, đồng thời bản thân chủ động tham mưu cho địa phương và phối hợp với các ban, ngành chức năng làm tốt công tác giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên biển và trên địa bàn, nhất là trong các dịp lễ, tết, đại hội Đảng các cấp và các sự kiện chính trị lớn ở địa phương.

Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh vùng biển, anh đã chỉ đạo 206 lượt tuần tra, kiểm soát và chỉ đạo công tác giám sát biên phòng tại khu chuyển tải 1-2 Ninh Chữ (Đông Hải). Nổi bật là trực tiếp chỉ đạo Trạm Kiểm soát BP Ninh Chữ kiểm tra, giám sát 1 tàu vận tải nước ngoài và làm nhiệm vụ trục vớt tài sản chìm đắm dưới biển, tập kết tại khu vực cảng Ninh Chữ. Đối với công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, anh đã chủ động vận động Nhân dân, sắp xếp cho hàng ngàn lượt tàu thuyền trong và ngoài tỉnh vào tránh bão, giữ gìn ANTT, tài sản của ngư dân ở 2 cảng cá (Ninh Chữ và Đông Hải). Để nắm chắc hoạt động của các phương tiện, anh thường xuyên trao đổi, gặp gỡ ngư dân để tuyên truyền về biển, đảo; đồng thời rà soát, bổ sung phương tiện tàu cá ngư dân nhằm huy động tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo khi cần thiết.

Là chỉ huy có kinh nghiệm, Thiếu tá Trần Quang Mạnh chủ động tham gia phối hợp lực lượng Công an, Quân sự và chính quyền địa phương để xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra trên khu vực biên giới biển. Đặc biệt là trong phòng, chống đại dịch COVID-19, anh đã tổ chức 133 lượt vận động Nhân dân không tập trung đông người ở khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Năm vừa qua, cùng với phòng chống đại dịch, anh chỉ huy đơn vị phối hợp với các lực lượng phát hiện 5 vụ/5 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, anh còn chủ động cùng Ban Chỉ huy đồn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn, huấn luyện dân quân, phát tài liệu cho ngư dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân tham gia, giúp đỡ BĐBP trong công tác quản lý bảo vệ chủ quyền biên giới biển.

Trong hoạt động chỉ huy, điểm đáng chú ý của anh là luôn quan tâm đến công tác huấn luyện, quản lý kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Cụ thể bản thân đã chủ động triển khai kế hoạch huấn luyện có nền nếp, đảm bảo nội dung đạt 95,6%; qua kiểm tra có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, 77% là khá, giỏi. Nhờ luôn tăng cường công tác quản lý, duy trì kỷ luật, trong năm 2020 đơn vị không xảy ra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Bên cạnh đó, để góp phần xây dựng Đảng bộ đồn trong sạch, vững mạnh, anh đã có nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ trực thuộc, Đảng bộ đồn và hiệu quả công tác của Ban Chỉ huy đồn; qua đó phát huy được tính tích cực, chủ động, nhiệt tình trong công tác của cán bộ, chiến sĩ.