Phước Chiến nỗ lực giảm nghèo

Xã Phước Chiến gồm 5 thôn, tổng dân số 1.198 hộ/5.012 nhân khẩu, hơn 98% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, sống chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi, nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện công tác giảm nghèo, hàng năm, xã tổ chức rà soát, tổng hợp danh sách hộ nghèo, sau đó phân tích khả năng kinh tế của từng hộ, dự kiến các hộ có thể thoát nghèo để động viên, hỗ trợ vay vốn làm ăn. Thấy được tiềm năng phát triển chăn nuôi, đặc biệt là đối với đàn dê, trong 5 năm (2016-2020), xã đã xây dựng, triển khai các chương trình dự án tập trung vào chăn nuôi dê, bao gồm: Dự án phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế; cải tạo đàn dê với 240 hộ tham gia, 745 con dê sinh sản, tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhìn chung, các dự án đều giúp cho bà con nâng cao chất lượng đàn, nâng cao thu thập, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh triển khai các mô hình kinh tế, xã còn quan tâm, chú trọng đến hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo. Trong những năm qua, xã đã hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Trong đó, có nhiều hộ đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, thoát nghèo. Điển hình như Chị Chamaléa Thị Bốn thôn Động Thông, là hộ nghèo, nhờ xã vận động, chị mạnh dạn vay vốn 30 triệu đồng, mua 2 con bò và đàn gà để chăn nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đàn bò phát triển nhanh, bên cạnh đó, chị mở tiệm tạp hóa kinh doanh, nên có việc làm, kinh tế ổn định.

Ông Đá Mài Bắn, Chủ tịch UBND xã Phước Chiến, cho biết: Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây xã phối hợp các đơn vị chức năng tạo điều kiện để bà con làm việc ở các công ty trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định, nâng cao cuộc sống. Trong năm 2020, đã giải quyết việc làm cho 274 lao động, đạt 153,3 % kế hoạch, tăng 53,3% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, lao động trong tỉnh 33 người, lao động ngoài tỉnh 241 người. Ngoài ra, dự án năng lượng tái tạo đang triển khai xây dựng tại xã đã tạo việc làm cho 50-70 lao động.

Qua thực hiện các chương trình, dự án, đã tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, góp phần giảm nghèo bền vững; đồng thời, tạo ra mô hình sản xuất có hiệu quả, sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn năm 2016 -2020, xã có 204 hộ thoát nghèo. Nhờ triển khai nhiều biện pháp, hàng năm hộ nghèo tại địa phương giảm từ 4-6%, đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Phát huy kết quả đạt được trong 5 năm qua, xã phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2021 - 2025 mỗi năm giảm từ 4 - 5%. Theo đó, xã tập trung nguồn lực giảm nghèo bền vững; hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân. Hỗ trợ đa dạng các hình thức sinh kế phi nông nghiệp phù hợp với điều kiện của từng thôn, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn lực giảm nghèo.