Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân: Phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân, xã Xuân Hải (Ninh Hải) được thành lập vào tháng 6-2015. Trải qua thời gian phát triển với không ít khó khăn, thách thức, nhưng từ khi chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, nhất là việc đẩy mạnh liên kết “4 nhà”, đã giúp HTX hoạt động ngày càng hiệu quả và trở thành chỗ dựa vững chắc cho thành viên.

Xác định măng tây xanh là cây trồng tiềm năng và có giá trị kinh tế cao, năm 2017, HTX đã đầu tư vốn cho 10 nông hộ trên địa bàn xã trồng thử nghiệm với diện tích 1,7ha. Qua hơn 1 năm đưa vào trồng thử nghiệm, nhận thấy hiệu quả của cây măng tây xanh mang lại, nhiều thành viên trong HTX đã tự chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa và hoa màu kém hiệu quả sang trồng măng tây xanh với diện tích trên 12 ha. Với phương châm các thành viên có đất, HTX có cán bộ kỹ thuật, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, cách làm này đã giúp các thành viên trong HTX có nơi tiêu thụ và nguồn thu nhập ổn định, mở ra triển vọng làm giàu mới cho nhiều nông dân, đồng thời giúp mối liên kết giữa HTX và các thành viên ngày càng bền chặt.

Sản phẩm măng tây xanh của nông dân được HTX Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân thu mua với giá ổn định.

Gia đình anh Nguyễn Cao Thoảng ở thôn An Xuân là một trong nhiều hộ được HTX hỗ trợ vốn để mua giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm, nên anh quyết định chuyển đổi 2 sào đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng măng tây xanh. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cây măng tây phát triển tốt và cho năng suất khá cao. Anh Thoảng phấn khởi chia sẻ: Vùng đất này trước đây tôi trồng các loại hoa màu nhưng không đạt hiệu quả lắm, từ ngày được HTX hỗ trợ giống chuyển đổi sang trồng măng tây đạt hiệu quả cao hơn các loại cây trồng khác. Với 2 sào măng tây xanh, mỗi ngày gia đình tôi thu từ 20 đến 25 kg, với giá thu mua của HTX từ 40 đến 60 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng thu lãi trên 15 triệu đồng, kinh tế gia đình nhờ đó ngày càng ổn định.

Không như một số HTX nông nghiệp khác trên địa bàn là chậm đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, HTX Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân đã có bước đi đúng hướng theo mô hình HTX kiểu mới. Trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, HTX tập trung khai thác lợi thế sẵn có ở địa phương để khuyến khích các thành viên làm lúa giống, trồng măng tây xanh, chăn nuôi, kinh doanh gia súc, gia cầm... Với đặc thù hoạt động của mô hình HTX kiểu mới là thành viên tự quản lý và hưởng lợi theo tỷ lệ đóng góp vốn, tư liệu sản xuất, HTX cung cấp giống, phân bón. Đồng thời có trách nhiệm liên hệ với ngành chức năng hỗ trợ hướng dẫn quy trình kỹ thuật canh tác nên HTX ngày càng thu hút nhiều hộ tham gia. Ban đầu, HTX tổ chức sản xuất lúa giống trong vụ hè-thu năm 2015 chỉ có 3 hộ đăng ký, với diện tích 6 sào, đến nay tăng lên diện tích gần 310 ha, hình thành 3 cánh đồng lớn ở Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2 và An Xuân. Với sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động của HTX ngày càng đứng vững và phát triển. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, thu nhập của thành viên từng bước được nâng lên. Hiện tổng doanh thu của HTX đạt bình quân 2,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ông Thái Bá Trung giới thiệu sản phẩm măng tây xanh của Hợp tác xã. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Thái Bá Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại nông nghiệp An Xuân cho biết: Đi lên từ bước đầu rất khó khăn, nhưng HTX đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, sau 5 năm đi vào hoạt động, HTX cơ bản hoàn thiện và nâng cao thu nhập, giúp thành viên phát triển kinh tế về trồng măng tây xanh, trồng lúa giống và trồng nho. Hướng sắp tới, HTX tiếp tục vận động thành viên mở rộng diện tích trồng măng tây xanh và trồng nho theo quy trình VietGAP và liên kết với doanh nghiệp để sản xuất các giống lúa mới có năng suất và chất lượng, nhằm nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.

Để hoạt động của HTX ngày càng phát triển đi lên, hiện nay HTX đang tiếp tục nỗ lực thay đổi toàn diện và đa dạng các ngành nghề sản xuất, kinh doanh với mục tiêu vừa đảm bảo quyền lợi cho thành viên, vừa tạo điều kiện cho HTX phát triển bền vững.