Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh ta đến nay cơ bản vẫn kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan nhà nước và trong Nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đã có sự chủ quan

Điển hình, ngày 9-11, phát hiện bệnh nhân 1221 (BN1221) là chuyên gia người Đức (ca bệnh 1221 tại Ninh Thuận, ngày 8-11, bệnh nhân từ Singapore nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay SQ178, được cách ly ngay tại Ninh Thuận. Ngày 9-11, được lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2-Thông báo của Bộ Y tế). Chiều ngày 9-11 chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly điều trị không có triệu chứng lâm sàng, sau 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, ngày 30-11 cho xuất viện, chuyển đến cách ly tại nơi cư trú-Công ty Vinacco, huyện Ninh Sơn thêm 14 ngày theo quy định về cách ly tại nhà, nơi lưu trú sau khi ra viện. Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Ngày 1-12, Trung tâm giám sát việc thực hiện cách ly chuyên gia này tại Công ty Vinacco, phát hiện không có mặt tại nơi cách ly theo quy định. Đến sáng ngày 2-12 phát hiện chuyên gia và phiên dịch viên đang lưu trú tại Khách sạn Sài Gòn - Ninh Chữ. Ngay sau sự việc xảy ra, Trung tâm đã báo cáo ngay với Ban điều hành khu cách ly tỉnh họp xử lý về trường hợp này, đồng thời khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với chuyên gia người Đức và thông dịch viên cho chuyên gia này, rất may cả 2 trường hợp đều cho âm tính với SARS-CoV-2 (theo lịch đến ngày 5 và 10-12, Trung tâm mới xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trường hợp này). Cũng theo Bác sĩ Linh mặc dù kết quả âm tính, nhưng Trung tâm cũng đã tiến hành kê biên thời gian đi lại, các điểm đi, đến của các trường hợp này, lập danh sách các đối tượng tiếp xúc gần với 2 trường hợp này để nắm chắc và xử lý nếu có sự cố phát sinh.

Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc chuẩn bị đầy đủ điều kiện y tế để phòng, chống dịch covid-19 .

Qua báo cáo cho thấy, chuyên gia người Đức và Công ty TNHH Vinacco không chấp hành nghiêm túc quy định về cách ly tại nơi lưu trú đủ l4 ngày. Đây là lỗ hổng hết sức nguy hiểm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác quản lý, giám sát của các cơ quan sau: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và UBND huyện Ninh Sơn trong quá trình phối hợp thực hiện công tác bàn giao và giám sát cách ly đối với chuyên gia người Đức.

Trong khi đó, kể từ khi dịch xuất hiện ở tỉnh ta (BN61 và BN67 đã được điều trị khỏi) hơn 7 tháng qua, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Giữ được thành quả này là một nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, với việc nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng khiến người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Đây là điều hết sức nguy hiểm, đáng lo ngại, bởi nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam còn cao. Thực tế cho thấy, vì sự chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch ở những nơi có nguy cơ cao, nhất là ở một bộ phận người dân đã mất cảnh giác về phòng dịch đã dẫn đến làn sóng bùng phát dịch thứ hai mà tâm điểm là tại Đà Nẵng. Và mới đây, ngày 29 và ngày 30-12 tại TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận 3 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly.

Siết chặt công tác phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp trên, ngay tại cuộc họp của UBND tỉnh, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan đến trường hợp chuyên gia người Đức phải có báo cáo giải trình trách nhiệm, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình quá trình giám sát, cách ly. Thống nhất xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vinacco (Công ty bảo lãnh chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại tỉnh) vi phạm không tuân thủ quản lý cách ly tại nơi lưu trú theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Yêu cầu Công ty TNHH Vinacco khẩn trương chấn chỉnh việc quản lý chuyên gia nước ngoài theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đối với đề xuất của Công ty tiếp tục xin phép cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại tỉnh, các cơ quan chức năng có trách nhiệm rà soát thật kỹ, trường hợp công ty tiếp tục không tuân thủ quy định chung thì không cho nhập cảnh.

Về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương quán triệt tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện số 1699/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Kiên định thực hiện “mục tiêu kép” trên nguyên tắc ưu tiên sự an toàn phòng, chống dịch. Sở Y tế - Cơ quan Thường trực tiếp tục duy trì hoạt động của hệ thống phòng, chống dịch, luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; chủ động công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phù hợp với tình hình mới, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng. Thực hiện nghiêm các biện pháp đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cơ quan thành viên tăng cường vận động Nhân dân tích cực giám sát, phát hiện, đấu tranh với các trường hợp cố tình trốn cách ly, không chịu khai báo hoặc khai báo không trung thực; đồng thời với việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.