Ngư dân trong tỉnh vào vụ khai thác tôm hùm giống

Những ngày này, ngư dân vùng biển ở các xã Thanh Hải, Nhơn Hải, Vĩnh Hải (Ninh Hải), thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) và thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) đang tất bật bước vào vụ khai thác tôm hùm giống với niềm vui được mùa.

Có mặt tại vùng biển thôn Phú Thọ từ sáng sớm, chúng tôi ghi nhận hàng trăm chiếc thúng chèo tay của ngư dân trên biển để khai thác tôm hùm giống. Cầm trên tay chai tôm hùm con vừa khai thác được sau gần 3 giờ đồng hồ trên biển, anh Nguyễn Công Lai phấn khởi, chia sẻ: Hôm nay tôi dũ được 45 con mà toàn tôm hùm đinh, bán cũng được hơn 1 triệu đồng. Tôm hùm sao thì nở chưa nhiều nên có giá cao hơn tôm hùm đinh. Tuy mới đầu vụ nhưng tôm xuất hiện khá dày nên bà con tranh thủ thả bông lưới dũ để khai thác.

Niềm vui của anh Nguyễn Công Lai ở thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) khi khai thác tôm hùm con được mùa. Ảnh: Phan Thanh

Nghề khai thác tôm hùm giống trên địa bàn tỉnh thường bắt đầu từ tháng 11 Dương lịch năm trước đến tháng 3 Dương lịch năm sau. Theo ghi nhận, vào thời điểm này, tôm hùm con xuất hiện khá dày ở các địa phương. Để khai thác hiệu quả, ngư dân trong tỉnh phải ra biển từ 4 giờ sáng. Hiện giá bán tôm hùm xanh được thương lái thu mua từ 25.000 đồng đến 27.000 đồng/con, tôm hùm sao từ 120.000 đồng đến 125.000 đồng/con. Trung bình mỗi ngày sau khoảng thời gian từ 3 đến 4 giờ đồng hồ thả bông lưới dũ, mỗi ngư dân có thể kiếm được từ vài trăm nghìn đồng đến một triệu đồng/ngày. Số tôm hùm con sau khi khai thác được thương lái trực tiếp thu mua ngay tại biển, sau đó đem bán lại cho những hộ nuôi tôm thương phẩm các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên… để thả lồng bè nuôi. Hiện nay, nhiều ngư dân vùng biển có thu nhập ổn định nhờ nghề đánh bắt tôm hùm con.