Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống mưa lũ

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Ninh Thuận ngày 30-11, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao nên trên địa bàn tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa trong 24 giờ qua đã có mưa phổ biến từ 130-250mm, riêng khu vực phía Bắc tỉnh các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc có mưa từ 220-320mm. Trong 12 giờ tới do tiếp tục ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông, thời tiết tỉnh Ninh Thuận tiếp có mưa vừa, mưa to, phía Bắc và Tây của tỉnh có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 12 giờ tới ven biển phía Nam từ 40 đến 60mm; vùng núi các huyện Thuận Bắc, Ninh Sơn, Bác Ái, khu vực ven biển phía Bắc tỉnh có mưa từ 50 đến 80mm, riêng khu vực giáp tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa có nơi cao hơn.

Trước diễn biến tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4250/UBND-KTTH ngày 29-11-2020 về việc chủ động ứng phó, khắc phục các sự cố do mưa, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh và Công điện số 4251/CĐ-UBND ngày 29-11-2020 về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.

* Chiều ngày 29-11-2020, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra thực tế hồ chứa nước Tân Giang, Bà Râu và các địa điểm xung yếu trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Tính đến 6 giờ ngày 30-11, tổng dung tích 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 133,31 triệu m3/194,49 triệu m3, đạt 68,54% dung tích thiết kế, hầu hết các hồ đều tiến hành xả lũ.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống mưa lũ. Ảnh: Xuân Bính

Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân ở vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng, khu vực bị chia cắt và có phương án để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn; cắt cử lực lượng xung kích ứng trực, treo biển báo trên các tuyến đường giao thông, các cầu tràn qua các tuyến giao thông có nước băng qua, không cho phương tiện lưu thông, thông báo cho Nhân dân không lưu thông qua tràn bị ngập nước lớn; không chăn thả gia súc khu vực ven suối, di dời lên khu vực cao.

Theo báo cáo nhanh của Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến 6 giờ ngày 30-11, huyện Thuận Bắc có 142 căn nhà ở xã Bắc Phong bị ngập; trong đó, thôn Mỹ Nhơn 80 căn; thôn Gò Sạn, 60 căn; thôn Ba Tháp 2 căn. Huyện Thuận Nam 270 căn; trong đó, xã Phước Nam 160 căn; xã Cà Ná 60 căn. Huyện Bác Ái một số nhà dân ở thôn Trà Co 2 ngập cục bộ do không có hệ thống thoát nước, nước tù đọng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Người dân thôn Từ Thiện (Phước Dinh) thu hoạch ốc hương sớm hơn dự kiến để tránh thiệt hại do mưa lớn. Ảnh: N.Diệp

Các địa phương đã tổ chức di dời các hộ dân đến nơi an toàn. Cụ thể, Huyện Ninh Hải di dời 130 hộ/453 khẩu ở các khu dân cư ven suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực trũng thấp thuộc địa bàn các xã Tân Hải, Xuân Hải, Hộ Hải. Huyện Thuận Nam tổ chức di dời, sơ tán 166 hộ/664 khẩu đến nơi an toàn; trong đó, xã Phước Nam 160hộ/640khẩu, Nhị Hà 1hộ/4khẩu, Phước Hà: 5hộ/20 khẩu.

Mưa lũ cũng làm sạt lở một số tuyến đường giao thông. Trên địa bàn huyện Thuận Nam, tuyến đường ven biển đoạn từ ngã tư thôn Từ Thiện xã Phước Dinh đến ngã tư thôn Văn Lâm xã Phước Nam và thôn Sơn Hải xã Phước Dinh có ba đoạn đất cát tràn ra đường với chiều dài mỗi đoạn khoảng 200 mét, làm ảnh hưởng đến giao thông. Tuyến đường liên thôn Sơn Hải - Vĩnh Trường (tại bờ tràn thôn Vĩnh Trường) đã bị sạt lỡ hoàn toàn với chiều dài khoảng 30 mét. Tuyến đường liên thôn Vĩnh Trường – Từ Thiện đã sạt lỡ hoàn toàn với chiều dài khoảng 25 mét. Tuyến đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên (khu vực gần Bãi Kình, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) bị sạt lở, hiện nay đã được các ngành, địa phương khắc phục.

Về cây trồng, có ha 433,1 lúa bị ngập; trong đó, huyện Ninh Hải 55 ha, Thuận Nam 41,1 ha, Thuận Bắc 290 ha, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 7 ha, Ninh Sơn 40 ha. Hàng trăm ha hoa màu, táo, nho cũng bị ngập, các địa phương đang tiếp tục thống kê, ước tính thiệt hại.

Để ứng phó với mưa, lũ, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến của thòi tiết để có dự báo và cảnh báo cho Nhân dân biết, chủ động phòng, tránh; đồng thời, tiến hành khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ổn định cuộc sống của người dân.