Kết nối não người với máy tính qua… mạch máu

Nhóm nhà khoa học Australia đã kết nối thành công não bộ con người với một chiếc máy tính hệ điều hành Windows 10 bằng cách luồn dây vào mạch máu.

Tờ Independent đưa tin các chuyên gia tại Đại học Melbourne đã đạt được kỳ tích trên bằng cách cấy các điện cực qua tĩnh mạch cảnh ở cổ, sau đó đẩy chúng lên vùng vỏ não vận động. Tại đây, các điện cực được lồng vào thành mạch máu, nơi chúng có thể phát hiện tín hiệu của não bộ rồi gửi trở lại cho máy tính.

Được giới thiệu lần đầu năm 2016, phương pháp tiếp cận này đã cho kết quả thử nghiệm thành công trên hai người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Người tham gia đã có thể điều khiển chuột của chiếc máy tính thông qua suy nghĩ. Thành tựu này được công bố trên tạp chí Journal of NeuroInterventional Surgery đầu tháng 11.

Ảnh minh họa cho phương pháp kết nối não bộ với máy tính qua mạch máu đăng trên tạp chí Journal of NeuroInterventional Surgery.

Theo đó, hai người tham gia đã được hỗ trợ đào tạo bởi công nghệ machine-learning (học máy) để sử dụng tín hiệu đo điện não truyền không dây, kết hợp với với các cử động để kiểm soát hành động nhấp chuột, bao gồm cả thu phóng và nhấp chuột trái. Sử dụng kết hợp cùng thiết bị theo dõi mắt để điều hướng con trỏ, người tham gia đạt được khả năng kiểm soát hệ điều hành Windows 10 để tiến hành các hoạt động cụ thể trong sinh hoạt hàng ngày

Tình nguyện viên đầu tiên đã tự sử dụng công nghệ giao diện não – máy tính tại nhà riêng sau 86 ngày luyện tập, trong khi người thứ hai sử dụng thành thạo sau 71 ngày.

Phương pháp mới trên là cách tiếp cận ít xâm lấn hơn so với các giao diện não – máy tính khác, chẳng hạn như phương pháp do công ty khởi nghiệp Neuralink của tỷ phú Elon Musk đề xuất. Trong bài giới thiệu hồi đầu năm, ông Musk trình bày về cách cắt một mẩu sọ để cấy con chip vào trong não.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne hy vọng có thể thương mại hóa phương pháp của họ thông qua công ty Synchron.

Phó Giáo sư Thomas Oxley, tác giả chính của nghiên cứu và là Giám đốc điều hành của Synchron, nói với Wired: “Hiện tại, hệ thống vận động này sẽ cung cấp liệu pháp điều trị cho những người bị liệt. Nhưng khi chúng ta bắt đầu tác động lên các vùng não khác, bạn sẽ thấy công nghệ khai thác sức mạnh xử lý của não bộ như thế nào".

Theo TTXVN/Báo Tin tức