Thuốc điều trị viêm khớp giúp giảm 2/3 ca tử vong do bệnh COVID-19 ở người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu mới đây vừa phát hiện ra một loại thuốc điều trị viêm khớp của Anh có thể giảm 2/3 tỷ lệ tử vong trong số các bệnh nhân nhập viện do bệnh COVID-19. Đây có thể sẽ là một loại “vũ khí” mới tạo ra cơ hội sống sót cho những bệnh nhân dễ tổn thương nhất.

Theo trang Daily Mail (Anh), loại thuốc này mang tên Baricitinib được bán trên thị trường bởi hãng dược phẩm Olumiant của Anh, dùng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, mới chỉ xuất hiện trên thị trường được 3 năm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng Baricitinib được xác định sẽ trở thành một ứng viên mạnh mẽ giúp điều trị bệnh COVID-19 từ hồi tháng 2.

Thuốc điều trị viêm khớp giúp giảm 2/3 ca tử vong do bệnh COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Theo đó, loại thuốc điều trị hàng ngày này có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong lên tới 71% ở những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 vừa và nặng. Điều quan trọng là loại thuốc này có hiệu quả tốt ở những người cao tuổi, mở ra hy vọng sẽ cứu được bệnh nhân dễ tổn thương nhất.

Trước đó, BenevolentAI - công ty áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các nghiên cứu chăm sóc sức khoẻ có trụ sở tại London, nơi đã kiểm tra hàng nghìn loại thuốc hiện có để phân tích hiệu quả điều trị bệnh COVID-19 - dự đoán Baricitinib sẽ "làm giảm khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào phổi".

Giờ đây, ý tưởng này đã được các nhà nghiên cứu toàn châu Âu xác thực. Một nghiên cứu do Học viện Karolinska của Thụy Điển dẫn đầu cho thấy Baricitinib làm giảm 2/3 tỷ lệ tử vong ở những người nhập viện vì bệnh COVID-19.

“Kết quả này rất đáng khích lệ vì nghiên cứu được thực hiện ở cả một nhóm lớn bệnh nhân cao tuổi, một nhóm bệnh nhân thường bị loại trừ trong quá trình thử nghiệm thuốc điều trị bệnh COVID-19", Giáo sư Volker Lauschke tại Học viện Karolinska, Thuỵ Điển, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Chuyên gia về bệnh ung thư của Dịch vụ Y tế Quốc gia, Giáo sư Justin Stebbing, thuộc Đại học Hoàng gia London, cũng dự đoán rằng Baricitinib có thể cứu sống hàng nghìn người.

“Không có nhiều loại thuốc tồn tại trong lịch sử các phương pháp điều trị bệnh COVID-19. Loại thuốc còn lại là hai loại thuốc do người Anh phát hiện”, ông Justin nói và cho biết loại còn lại là Dexamethasone steroid, được phát hiện giảm 33% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nặng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức