Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phước An điển hình trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Phước An, xã Phước Vinh (Ninh Phước) bắt đầu chuyển đổi hoạt động kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 từ ngày 11-6-2015.

Trong 5 năm qua, đứng trước tình hình khó khăn do lũ lụt, nắng hạn, cán bộ và thành viên HTX đã tích cực thực hiện tổ chức hoạt động, tham gia sản xuất các loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao; được Liên minh HTX tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể từ năm 2016-2020.

Chăm sóc bắp nhân giống tại thôn Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước).

Tuy có trụ sở chính tại thôn Phước An 1 nhưng HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An phục vụ cho cả hai thôn Phước An 1 và Phước An 2 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là dịch vụ vật tư nông nghiệp và dịch vụ sản xuất nông nghiệp, sản phẩm chủ lực là cây bắp nhân giống. Theo ông Lê Phúc Hoa, Giám đốc HTX, qua nhiều năm tồn tại và đứng vững, đến nay HTX có 813 thành viên (gồm: thành viên 2 thôn, thành viên đóng góp cổ phần từ các nhiệm kỳ trước chuyển qua), 1.720 lao động chính, 7 cán bộ quản lý HTX (100% có trình độ học vấn THPT). Những năm qua, theo hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX đã có bước tiến mới khi triển khai thực hiện hiệu quả mô hình sản xuất bắp lai nhân giống liên kết nông dân địa phương với các doanh nghiệp. Cụ thể HTX ký kết hợp đồng sản xuất bắp nhân giống với Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam và Công ty Giống cây trồng Đông Nam. Nhờ liên kết, tỷ lệ đầu ra sản phẩm của thành viên HTX được bao tiêu đạt 100%. Đặc biệt từ vụ đông - xuân 2016-2017, để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trên thị trường, các xã viên được 3 công ty giúp chuyển đổi cây trồng, sản xuất bắp nhân giống mới biến đổi gien thay cho giống cũ.

Vào vụ đông - xuân năm nay, chúng tôi được biết do nắng hạn nên thay vì làm 250 ha bắp nhân giống như kế hoạch, bà con nông dân các thôn Phước An 1 và Phước An 2 chỉ xuống giống trồng 160 ha bắp lai. Bắp trồng mới 15 ngày tuổi đã bị sâu keo cắn phá gây thiệt hại trầm trọng. Lúc ấy nhiều người tưởng vụ bắp này đã hư bỏ nhưng rồi nhờ HTX đầu tư, bà con cố gắng phun xịt thuốc liên tục nên tiêu diệt được sâu hại. Điều đáng ngạc nhiên là bắp thu hoạch đạt năng suất cao, trung bình 8 tạ/sào, cá biệt có hộ đạt trên 1 tấn/sào, cao hơn nhiều so với năng suất trung bình của bắp giống các vụ trước thông thường là 6,5-7 tạ/sào. Với giá bắp do công ty thu mua vụ này là 8.500 đồng/kg, xã viên và nông dân đều có lãi cao. Từ hiệu quả của sản xuất bắp nhân giống, nhiều hộ đầu tư trồng đạt diện tích 1 ha như hộ bà Nguyễn Thị Trúc (Phước An 1), Trần Thị Phụng (Phước An 2). “Để vươn lên thoát nghèo, không chỉ dựa vào cây bắp nhân giống, nông dân còn kết hợp chăn nuôi gia súc và phát triển cây trồng khác. Nhờ vậy, nhiều hộ đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm tư liệu sản xuất, đồ dùng sinh hoạt gia đình…” - ông Lê Phúc Hoa chia sẻ.

Nhờ liên kết sản xuất lâu dài với các công ty, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An đã có điều kiện hoạt động thuận lợi hơn, khẳng định vai trò đóng góp của kinh tế tập thể đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn địa phương. Một mặt xã viên và nông dân Phước An 1, Phước An 2 được các công ty tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; một mặt HTX duy trì phát triển sản xuất bắp nhân giống hiệu quả và hình thành được vùng sản xuất tập trung. Từ đó tạo điều kiện cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật một cách đồng bộ, hiệu quả trên một diện tích lớn, nâng cao năng suất bình quân từng vùng và gia tăng chất lượng sản phẩm cây trồng. Qua kết quả hoạt động trên, năm nào HTX cũng được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh Phước cho vay 1 tỷ đồng. Thường là trong vòng 6 tháng, HTX trả xong vốn và lãi nên tạo được uy tín với ngân hàng. Vốn vay ngân hàng trên được HTX đầu tư mua phân bón về bán lại cho xã viên. Sau khi thu hoạch xong, HTX sẽ trừ số tiền vay vào nông sản bán lại của xã viên. Nhờ vậy nông dân yên tâm sản xuất vì đầu vào được đầu tư và đầu ra sản phẩm đã có bao tiêu.

Không chỉ góp phần tăng thu nhập cho nông dân, phát triển hình thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo các tiêu chí nông thôn mới, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An còn hỗ trợ kinh phí cho 2 thôn, phục vụ chung các hoạt động tại địa phương và tích cực đóng góp các quỹ xã hội. Với các thành tích trên, HTX được tỉnh, huyện ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Theo hướng phát triển, gần đây HTX còn có vốn đối ứng xây nhà kho chứa vật tư nông nghiệp, văn phòng, sân phơi và kho nông sản. Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết: Nhìn chung được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành từ huyện đến xã, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An đã phát huy được vai trò làm chỗ dựa cho xã viên, nông dân, xứng đáng là điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể.