Thuận Nam: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất công ích

Những năm qua, công tác quản lý đất công ích luôn được lãnh đạo UBND huyện Thuận Nam quan tâm chú trọng đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương. Nhờ đó, số diện tích đất công ích tại địa phương đã phát phát huy hiệu quả, giúp người dân có thêm quỹ đất để sản xuất nông nghiệp và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Đất công ích hay còn gọi là quỹ đất dự phòng là diện tích đất được trích ra từ quỹ đất nông nghiệp, do UBND cấp xã quản lý. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng và có ý nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nếu quản lý tốt nguồn tài nguyên này sẽ tạo cơ hội cho địa phương thu hút nguồn lực đầu tư, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Bên cạnh đó, quỹ đất công ích tại địa phương còn được dùng để cho thuê sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hoặc bù lại đất dùng xây dựng các công trình công cộng tại địa phương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Người dân đang sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất công ích tại địa phương. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện công tác quản lý đất công ích được thực hiện rất chặt chẽ. Trong đó, 4 xã trên địa bàn huyện là xã Phước Ninh, Nhị Hà, Phước Nam và xã Phước Minh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ này. Theo báo cáo của UBND xã Phước Ninh, trên địa bàn xã có tổng diện tích đất công ích trên 47 ha được chia thành 368 thửa. Để công tác quản lý hiệu quả và tăng nguồn thu ngân sách từ diện tích đất trên, UBND xã đã tổ chức đấu thầu cho 134 hộ thuê đất sản xuất nông nghiệp hàng năm với diện tích 35,96ha. Qua giám sát, cơ bản sau khi thuê đất công ích, các hộ dân đã tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả, tạo điều kiện tăng thu nhập cho gia đình và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính của người thuê đất. Ông Trượng Ngọc Minh, thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh, cho biết: Trước đây, do thiếu đất sản xuất, đời sống của gia đình gồm 5 người gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi được UBND xã cho thuê đất công ích với hình thức đấu thầu công khai, tôi được thuê 2,2 sào đất để trồng lúa. Nhờ sử dụng có hiệu quả đất công ích thuê của UBND xã nên cuộc sống của gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn. 

Toàn huyện Thuận Nam có hơn 113ha đất công ích, trong đó diện tích đất công ích đã cho thuê là trên 55ha. Ông Vũ Văn Quân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Nam, cho biết: Để phát huy hiệu quả việc quản lý và sử dụng quỹ đất công ích trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm 2020, Phòng đã phối hợp với UBND các xã tổ chức rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng đất công ích; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất công ích để tránh tình trạng xây dựng nhà trái phép, trồng cây lâu năm trên diện tích đất công ích; phối hợp với các địa phương chấn chỉnh việc sử dụng đất công ích không đúng mục đích và cho thuê đất nhưng không lập hợp đồng thuê đất. Trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tiến hành kiểm tra, thanh tra công tác quản lý, cho thuê quỹ đất công ích theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói, với sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Thuận Nam trong việc triển khai các giải pháp quản lý đất công ích theo đúng quy định của pháp luật đã mang lại kết quả tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.