UBND tỉnh: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình mới

Ngày 10-8, UBND tỉnh họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch trước tình hình mới.

Các đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp; dự họp có các đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phó Trưởng Ban thứ nhất BCĐ tỉnh; các thành viên BCĐ cấp tỉnh dự họp; lãnh đạo UBND cấp huyện, thành phố, xã phường, thị trấn tại điểm cầu 7 huyện, thành phố.

Tại cuộc họp, cơ quan Thường trực BCĐ tỉnh-Sở Y tế đã báo cáo nhanh về tình hình diễn biến dịch COVID-19. Đến hết ngày 10-8, CDC tỉnh đã thu nhận 1.451 mẫu đến/về địa phương từ vùng dịch Đà Nẵng và các địa phương khác theo Thông báo của Bộ Y tế để xét nghiệm, kết quả 1.451 người âm tính với SARS-CoV-2 (gồm 10 mẫu xét nghiệm lần 2). Tuy nhiên, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mức độ lây lan rất nhanh trong cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh hàng ngày số lượng người đến/về từ các vùng có dịch rất lớn, trong đó liên quan đến BN 751, trên địa bàn tỉnh có 3 trường hợp F1 và 24 trường hợp F2, dù tất cả được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 27/27 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao; đòi hỏi phải nâng thêm cấp độ của các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Thường trực BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lênh Quân khu 5, trong thời gian đến tỉnh sẽ tiếp nhận các công dân Việt Nam ở Malaysia về cách ly trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã kích hoạt các phương án tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về cách ly tập trung theo đúng quy định, quy trình và các phương án đã được xây dựng, đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả cao nhất về công tác phòng, chống dịch.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ tỉnh; lãnh đạo 7 huyện, thành phố dự họp; ý kiến của đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh đã kết luận cuộc họp. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, buông lỏng các nguyên tắc phòng, chống dịch. Đồng thời, vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động KT-XH trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Các sở ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 2835/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, cụ thể: cơ sở mát-xa, Karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử trực tuyến; các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức tiệc cưới hỏi, sự kiện có tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Thời gian thực hiện: bắt đầu từ 00 giờ ngày 11-8-2020 cho đến khi có thông báo mới. Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế, CDC tiếp tục thực hiện việc truy vết, lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người đến, về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các địa điểm có trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và các trường hợp F1, F2; tăng cường kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế. Chủ động mua sắm, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm. Mua sắm, chỉ định thầu theo đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, tiêu cực. Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tổ chức các chốt giao thông để kiểm soát người đến/về từ các vùng dịch, riêng tại Ga Tháp Chàm thực hiện lập chốt giám sát ngay từ 00 h ngày 11-8.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung những người đến/về từ vùng dịch, những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh COVID-19 và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.