Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 10-8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ) do đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phó Trưởng BCĐ tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu và các thành viên BCĐ.

Báo cáo tại cuộc, Cơ quan Thường trực BCĐ-Sở Y tế cho biết: Đến hết ngày 9-8, CDC tỉnh đã thu nhận 1.451 mẫu đến/ về địa phương từ vùng dịch Đà Nẵng và các địa phương khác theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế, kết quả 1.441 mẫu/1.431 người âm tính với SARS-CoV-2 (gồm 10 mẫu xét nghiệm lần 2). Riêng 2 trường hợp cách ly tập trung từ ngày 3-8 (do liên quan có lưu trú tại 2 bệnh viện Đà Nẵng) đã xét nghiệm 1 âm tính, sức khỏe bình thường. Bệnh viên tỉnh 1 ca suy thận, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sáng ngày 7-8 cho kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, có 7 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19, kết quả xét nghiệm, cả 7/7 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp này hiện đang được cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế.

Thường trực BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan các trường hợp tiếp xúc gần vòng 1 (F1) và tiếp xúc gần vòng 2 (F2) với BN 751 có 3 trường hợp F1 và 24 trường hợp F2, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 27/27 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV- 2. Ngoài ra, còn lại 20 người, xác định là tiếp xúc vòng 3 (F3) cũng đã được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Đối với công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức các đoàn giám sát công tác đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi tốt nghiệp THPT, qua đó đã hướng dẫn, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, cung cấp bổ sung nhiệt kế đảm bảo cho ít nhất 1 máy đo nhiệt độ cho 60 học sinh, cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi để tránh ùn tắc, bổ sung bảo hộ cá nhân để đáp ứng cho học sinh, giám thị khi phát sinh trường hợp ho, sốt, khó thở tại các điểm thi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tiếp nhận và cách ly công dân Việt Nam từ nước ngoài về, hiện BCĐ tỉnh cũng đã lên các phương án tiếp nhận theo đúng quy định, quy trình và các phương án của Trung ương và tỉnh xây dựng, đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả cao nhất về công tác phòng, chống dịch.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh đã phát biểu kết luận cuộc họp: Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp giám sát, kiểm soát phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ quốc gia, Thông báo 283/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 7-8 và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác rà soát, quản lý, mở rộng xét nghiệm các trường hợp đến/về từ các vùng có dịch bệnh, các trường hợp nhập cảnh. Phối hợp quản lý, theo dõi sức khỏe các trường hợp tiếp xúc F1, F2 liên quan BN 751 và trường hợp mắc mới phát sinh. Tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng phần mềm Bluezone và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết. Xử lý nghiêm các trường hợp mua bán khẩu trang, vật tư trang thiết bị y tế giả, chất lượng kém. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Toàn ngành Y tế tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ, nêu cao tinh thần trách nhiệm sẵn sàng mọi tình huống dịch bệnh. Chủ động mua sắm, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm. Mua sắm, chỉ định thầu theo đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, tiêu cực. Đồng thời bám sát chỉ đạo của Chính phủ và các tỉnh trong khu vực về tình hình diễn biễn của dịch bệnh để tham mưu cho tỉnh, BCĐ tỉnh kịp thời ban hành các kế hoạch, giải pháp cụ thể trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận các công dân Việt Nam từ Malaysia về nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đồng chí Chủ tịch UBND đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng bộ, hiệu quả trong việc triển khai tiếp nhận. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh phải chuẩn bị tốt nhất để tiếp nhận, cách ly người Việt về từ nước ngoài phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu BCĐ tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các thành viên BCĐ tập trung thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất. Xác định cụ thể: Lực lượng, phương tiện vận chuyển; lực lượng đảm bảo an ninh; thời gian cách ly và quy định rõ trong nội quy khu cách ly; quan tâm, cung cấp thực phẩm, nước sinh hoạt và giữ an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu cách ly. Tại khu cách ly phải phân rõ trách nhiệm, nội quy, quy chế và đảm bảo ê-kíp trực ban. Lực lượng tham gia thực hiện cách ly và mọi hoạt động giao tiếp phải tuân thủ yêu cầu theo đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và không để dịch bệnh xảy ra, lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

BCĐ tỉnh cũng tập trung rà soát, kiểm tra lại các khu tập trung cách ly của tỉnh đã được phê duyệt để chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất đáp ứng kịp thời cho các tình huống, kịch bản khi phát sinh và dịch xảy ra, đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống.