Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và mục tiêu kép phát triển KT-XH gắn với phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố các ca bệnh ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi dương tính với COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã liên tiếp ban hành các văn bản và tiến hành các cuộc họp khẩn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương cũng đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; nhất là rà soát, cách ly kịp thời những người đi từ vùng có dịch trở về. Theo kết quả rà soát sơ bộ, đến ngày 29-7 toàn tỉnh có 296 trường hợp trở về từ TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Hiện các trường hợp đều đã tự nguyện hoặc được cơ quan chức năng hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định trong vòng 14 ngày, khi có biểu hiện bất thường phải liên hệ ngay với cơ quan y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cũng đã khẩn trương rà soát, tiếp cận và tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về có nguy cơ lây nhiễm cao theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế. Kết quả 17 trường hợp được xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến nay, CDC vẫn đang tiếp tục rà soát và cập nhật hằng ngày để báo cáo UBND tỉnh.

Công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang được vận hành đúng kịch bản, kế hoạch tỉnh xây dựng, nhưng theo đó cũng đã bắt đầu xuất hiện tâm lý, dấu hiệu lơ là, chủ quan trong việc tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch, một bộ phận người dân như không đeo khẩu trang nơi công cộng, chưa thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch. Đây là nguy cơ rất lớn cho công tác phòng chống dịch của tỉnh ta khi mà dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, chưa có vắc xin phòng chống và Việt Nam đã tái xuất hiện lại các ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, trong đó có cả nhân viên y tế song chưa tìm được nguồn lây và chủng vi rút mới được ghi nhận có độc lực cao và khả năng lây lan nhanh hơn trước.

 

Người dân huyện Thuận Nam chủ động đeo khẩu trang góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cho biết: Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ, tiếp tục giữ vững thành quả quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép- vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế đã đạt được trong thời gian qua, không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn; tỉnh chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, các thành viên BCĐ COVID-19 tỉnh kích hoạt các hoạt động, biện pháp phòng chống dịch ở mức sẵn sàng cao nhất theo quan điểm, phương châm, nguyên tắc, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg và các Thông báo số 253/2020/TB-VPCP; Thông báo số 257/2020/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ; Thông báo số 908-TB/TU ngày 28-7-2020 của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới và Thông báo số 222/TB-UBND ngày 28-7-2020 kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới phát sinh. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động “chống dịch như chống giặc” nhưng cũng không tạo tâm lý hoang mang, lo lắng; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển KT-XH, đảm bảo điều kiện an toàn để tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt lưu ý đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất an ninh trật tư; xem đây là những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn tỉnh, cần phải chung sức, chung lòng, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, trách nhiệm để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chung.

Kích hoạt và khẩn trương rà soát lại tất cả công tác chuẩn bị phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo sẵn sàng ứng phó trong tình huống xấu nhất; tổ chức theo dõi sát diễn biến dịch, kiên định nguyên tắc “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cầu tại chỗ; và thực hiện triệt để 5 bước: chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch và điều trị hiệu quả. Trước mắt, đối với những người đi từ vùng dịch về trong thời gian chưa đủ 14 ngày trở lại đây, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. CDC tập trung xét nghiệm tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch về nằm trong danh sách Thông báo khẩn của Bộ Y tế về các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp đến ưu tiên xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện lâm sàng không bình thường; tiến đến xét nghiệm cơ bản toàn bộ các đối tượng đi từ vùng dịch về để kịp thời kiểm soát, phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, phát sinh bệnh; kịp thời cách ly, điều trị, dập dịch đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Các cơ sở y tế tiếp tục duy trì việc phân luồng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có triệu chứng đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ, kịp thời xác minh, điều tra và báo cáo các trường hợp có triệu chứng suy hô hấp; sắp xếp lại khu cách ly tại cơ sở y tế (đối với cơ sở y tế được phân công) bảo đảm vừa thực hiện khám, chữa bệnh vừa đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ. Bảo đảm công tác hậu cần, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến Nhân dân, từng địa bàn cơ sở, các khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; thường xuyên thông báo trên Báo, Đài nội dung các thông báo khẩn của Bộ Y tế để người dân biết, thực hiện; khuyến cáo người dân thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi đến, về từ vùng dịch phải thông báo chính quyền địa phương để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Đề nghị Nhân dân tiếp tục tin tưởng, hỗ trợ và đồng hành cùng chính quyền các cấp trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh và các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về dịch bệnh để triển khai kịp thời. Hạn chế tổ chức hoặc tham gia vào các sự kiện tập trung đông người. Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn các nguồn bệnh, nguồn nghi nhiễm bệnh xâm nhập và lây lan.