Vị thuốc từ Thuốc bỏng

Còn gọi là trường sinh, sống đời, thổ tam thất, đả bất tử, diệp sinh căn, sái bất tử, lạc địa sinh căn. Tên khoa học Kalanchoe pinnata (Lam) Pers. Thuộc họ Thuốc bỏng Crassulacaea.

Có tên “Thuốc bỏng” vì cây được dùng làm thuốc chữa bỏng. Trường sinh (sống lâu) hay lạc địa sinh căn (rụng xuống đất mọc rễ) là vì cây sống rất lâu, lá rụng xuống mặt đất là mọc rễ và thành cây con.

Mô tả cây

Cây thuộc thảo , cao chừng 0,60-1m. Lá mọc đối thành hình chữ thập. Lá dày, có khi nguyên có khi phân thành 3-5 thùy, phiến lá dài 5-15cm, rông 2-10cm, mép có răng cưa to, mặt bóng, cuống lá dài 2,5-5cm, phía dưới phát triển ẩn vào thân cây. Cụm hoa mọc ở ngọn hay kẽ lá, màu tím hồng hoặc đỏ, mọc rũ xuống. Hoa nở vào các tháng 2-5 quả đậu vào các tháng 3-6.

Ngắt một lá để trên đĩa có ít nước hay trên mặt đất, từ mép lá, nơi răng cưa của lá sẽ mọc lên một cây khác. Có khi treo lá trên tường để ở chỗ mát, cây con cũng mọc lên như vậy

Tác dụng và liều dùng

Chỉ mới được dùng trong phạm vi nhân dân làm thuốc chữa bỏng, cầm máu, đắp lên vết thương, đắp mắt đỏ, sưng đau, có tính chất giải độc

Chữa viêm tai giữa cấp tính: Lá tươi giã nát, vắt lấy nước nhỏ vào tai.

Bị đánh, bị thương thổ huyết: lấy 7 lá giã nát, thêm rượu và đường vào mà uống trong ngày.