Hoa anh đào giúp người Nhật mạnh mẽ hơn

Bất chấp thảm họa động đất-sóng thần, hoa Anh Đào Nhật Bản vẫn đua nhau khoe sắc không chỉ ở xứ sở Mặt Trời mọc và còn ở nhiều nơi trên thế giới.

          Cơ quan khí tượng Nhật Bản hôm qua chính thức thông báo, hoa anh đào đã nở tại Nhật Bản. Với người Nhật, đó là một sự kiện mang tính biểu tượng đặc biệt.

 Hoa Anh Đào, núi Phú Sĩ chính là một trong những biểu tượng của Nhật Bản -
đất nước của những người dũng cảm biết vượt lên trên số phận, thiên tai.

            Ngay trong cuộc sống thường nhật, những đóa hoa anh đào đã là biểu tượng cho Nhật Bản, sự kết hợp giữa vẻ đẹp tinh khôi và nỗi buồn vì cuộc sống của nó quá ngắn ngủi.

            Trong văn hóa Nhật, hoa anh đào thường gợi cảm giác buồn, bởi những cánh hoa thường rụng đúng vào lúc nó nở rực rỡ nhất. Hoa anh đào nở cũng mang đến cho người Nhật niềm hy vọng khi nó tạo cho người ta cảm giác về sự hồi sinh, vòng tuần hoàn của cuộc sống.

           Năm nay hoa anh đào nở muộn hơn bình thường 6 ngày. Người ta không lý giải lý do vì sao, nhưng ai cũng thấy hoa anh đào nở là rất cần thiết trong lúc này.

          Bà Mitsue Yamazaki (68 tuổi): “Không được ích gì khi cứ đau buồn. Tôi nghĩ, chúng ta hãy cùng ra ngoài để giúp nhau cảm thấy vui hơn”.

         Bà Chieko Komuro (45 tuổi): “Chúng tôi đã chờ đợi sự kiện này từ 3 tháng nay rồi. Thế rồi những gì diễn ra đã khiến chúng tôi định quên nó. Nhưng tôi muốn nhìn thấy nụ cười của con gái mình và biến đây trở thành một kỷ niệm khó quên”.

          Cũng có người nói, hoa anh đào là biểu tượng của tinh thần Samurai. Nhưng cánh hoa anh đào phù du nhưng vẫn tươi sắc tượng trưng cho lòng can đảm, khát vọng sống của người Nhật Bản.

         Ông Ryuichi Oda (42 tuổi): “Hoa anh đào tượng trưng cho Nhật Bản. Tôi nghĩ, người Nhật khi nhìn thấy hoa anh đào sẽ thấy nó giống như lời nhắc nhở hãy trở lại với những điều cơ bản của cuộc sống”.

         Người ta tính, hoa anh đào tại Nhật Bản sẽ tàn sau 1 tuần lễ nữa. Vẻ đẹp ngắn ngủi. Nhưng với người Nhật, điều quan trọng là hoa anh đào đã nở, bởi nó báo hiệu mùa xuân đã về.

Nguồn Báo GD&TĐ