Đồng hành, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2020, có 311 doanh nghiệp thành lập mới/2.088 tỷ đồng, tăng 12,7% số doanh nghiệp so cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động đến ngày 30-6 là 3.381 doanh ghiệp/57.119 tỷ đồng, bình quân 16,9 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đã thực hiện trong rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xuất hiện, đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế tỉnh, trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là các DN. Nhiều DN, nhất là các DN du lịch, dịch vụ, thương mại, giao thông vận tải phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp qui mô sản xuất, kinh doanh, nhiều người lao động phải nghỉ việc.Trước tình hình trên, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phát triển DN, đồng hành cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất phát triển.

Nhà máy Điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải - Ninh Thuận. Ảnh: H.P

Theo đó, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện và có tác động đến Ninh Thuận, tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN vượt khó. Bám sát Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt đến các sở, ngành, địa phương và ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện về hỗ trợ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay; chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đến từng DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, để chia sẽ khó khăn, hỗ trợ DN, người dân có điều kiện duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh…Tính đến ngày 22-5-2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ 207 tỷ đồng, miễn giảm lãi vay khách hàng DN 0,29 tỷ đồng, thực hiện cho vay mới với doanh số cho vay mới khách hàng DN 1.267 tỷ đồng. Đến ngày 31-5, đã gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất hơn 103 tỷ đồng. Đồng thời, trước tình hình diễn biến của dịch COVID-l9, UBND tỉnh đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra DN năm 2020; tạm dừng, giãn các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 696 DN, nhằm hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa cho DN ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Song song đó, tỉnh còn tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo thuận lợi cho người dân, DN. Trọng tâm là tập trung rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm rút ngắn quy trình xử 1ý, giảm thời gian thực hiện TTHC cho người dân, DN. Tính đến tháng 6-2020, có 1.386/1.981 TTHC của 18 sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 416 dịch vụ công áp dụng mức độ 3 và 4. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực đăng ký DN có 60/60 thủ tục đạt tiêu chuẩn dịch vụ công mức độ 4; tỷ lệ hồ sơ đăng ký DN qua mạng (6 tháng đầu năm đạt 54,7%) giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí thực hiện TTHC lĩnh vực đăng ký DN. Tỉnh cũng chỉ đạo Cục Thuế tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn DN thực hiện kê khai, nộp thuế qua mạng điện tử. Đến nay, 100% DN đang hoạt động kê khai thuế qua mạng điện tử, trong đó có trên 98% DN nộp thuế điện tử; rút ngắn thời gian kê khai, nộp thuế xuống còn duới 117 giờ/năm (số giờ giảm 130 giờ). Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Công ty CP Misa tiếp tục hỗ trợ tặng miễn phí Phần mềm kế toán cho các DN thành lập mới, tổng số đến nay, có 460 DN được tặng phần mềm, với tổng giá trị 1,35 tỷ đồng; đồng thời, phát hành 300 cuốn Tài liệu hướng dẫn DN, nhằm hỗ trợ quảng bá thông tin DN; cung cấp những thông tin cơ bản cần tìm hiểu trước, trong và sau khi thành lập DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia khởi nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đầy đủ, nhất quán những cải cách quy định tại Luật Đầu tư, Luật DN và các văn bản huớng dẫn thi hành; huớng dẫn DN tuân thủ các thủ tục quy định của pháp luật theo hướng minh bạch, thuận lợi, giảm chi phí cho DN, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh, triển khai thực hiện các Kế hoạch, Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Với những giải pháp quyết liệt trên, sau nới lỏng giãn cách xã hội, các DN trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Số DN thành lập mới tăng khá, trong 6 tháng có 311 DN thành lập mới/2.088 tỷ đồng, tăng 12,7% số DN so cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động đến ngày 30-6 là 3.381 DN/57.119 tỷ đồng, bình quân 16,9 tỷ đồng/1DN. Đến ngày 15-6, đã quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương địa điểm 10 dự án/l4.393 tỷ đồng, trong đó quyết định chủ trương đầu tư 7 dự án với hơn 13.868, 9 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương về địa điểm 3 dự án hơn 524,4 tỷ đồng.Với các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn chủ động của tỉnh, các DN đã và đang từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, cố gắng nhanh chóng phục hồi hoạt động, tiếp tục phát triển và đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế, đóng góp ngân sách, giải quyết công ăn, việc làm; tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đảm bảo công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Để đồng hành, hỗ trợ thúc đẩy DN phát triển, trong những tháng cuối năm, Tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp hỗ trợ phát triển DN theo các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung kiến tạo môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp DN; khuyến khích và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, bảo đảm quyền kính doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm nhưng trường hợp vi phạm, nhũng nhiễu DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN hoạt động, phát triển góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.