Bộ GD&Đ hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2011

I. Ôn thi tốt nghiệp THPT

Nội dung ôn tập cần tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng yêu cầu thông hiểu và vận dụng kiến thức. Các trường THPT chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời.

Các trường và các giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề. Nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau. Đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, nội dung tổng hợp của tất cả các chủ đề đã được ôn tập. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập theo quy định của Bộ. Việc sử dụng tài liệu tham, khảo (nếu có) để hỗ trợ phương pháp dạy học cần được cân nhắc cẩn thận.

Trong việc tổ chức ôn tập, cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp. Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp; kết hợp giữa tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường, chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời;

Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm và vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học ính, có hiệu quả nhất nhưng không quá tải.

Các sở Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu sớm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp 2011, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập cho học sinh ở kỳ tốt nghiệp THPT 2010; chỉ đạo các trường THPT triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh lớp 12, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

II. Ôn thi tốt nghiệp bổ túc THPT

Nội dung ôn tập theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng quy định trong chương trình GDTX cấp THPT đã ban hành, chủ yếu là chương trình lớp 12 và SGK lớp 12 theo chương trình chuẩn.

Nhiều nội dung không bắt buộc phải ôn tập:

Đối với môn Vật lý, không bắt buộc ôn tập nội dung “Thuyết điện từ ánh sáng”; môn Ngữ Văn không bắt buộc ôn tập những tác phẩm đọc thêm, trong đó có tác phẩm “Khối vuông ru bích” của Thanh Thảo; môn Lịch Sử không bắt buộc ôn tập nội dung về khu vực Trung Đông thuộc chương III phần Lịch sử thế giới hiện đại.

Đối với các thí sinh đã hoàn thành chương trình bổ túc THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập chuẩn bị dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT thì trung tâm GDTX cần tổ chức ôn tập cho các học viên này.

Các trung tâm GDTX chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, phân loại học viên theo học lực để tổ chức ôn tập cho phù hợp với đối tượng; bố trí giáo viên có kinh nghiệm để tổ chức phụ đạo cho những học viên có học lực yếu kém. Tùy tình hình thực tế, có thể tăng thời lượng ôn tập, luyện tập để các học viên nắm vững được kiến thức cơ bản. Đối với các môn thi trắc nghiệm, cần luyện tập cho học viên thành thạo với cách làm bài kiểm tra trắc nghiệm.