Nhịp sống trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Ngày 23-4, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới, trong đó, cho phép khôi phục lại hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ vận chuyển hành khách.. với những điều kiện đi kèm, đưa xã hội dần trở lại hoạt động bình thường.

Có mặt tại biển Bình Sơn vào sáng ngày 24-4, chúng tôi cảm nhận rõ sự khác biệt sau khi Chỉ thị số 11/CT-UBND được ban hành. Trên bờ, dưới biển từng nhóm người đá bóng, chơi cầu lông, đánh bóng chuyền và nô đùa tắm biển. Những tấm rào chắn, tạm thời ngăn chặn người dân đến khu vực biển trước đây, nay đã được gỡ bỏ. Các lực lượng chức năng nay chỉ còn nhiệm vụ nhắc nhở mọi người chú ý đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và giải tán những đám đông trên 20 người. Tại khu vực Quảng trường, Công viên 16 Tháng 4, từ mờ sáng, đông đảo người dân đã có mặt đi tản bộ cùng nhau, tập thể dục và tận hưởng không khí trong lành. Chị Phạm Thị Hằng, ở phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chia sẻ: Chị có thói quen tắm biển buổi sáng đã nhiều năm rồi. Hơn 20 ngày qua, thực hiện lệnh giãn cách xã hội chị buộc phải tạm từ bỏ thói quen này. Chiều qua, khi nghe UBND tỉnh ban hành chỉ thị mới cho phép khôi phục một số hoạt động tôi rất mừng và chờ đợi được đi tắm biển vào mỗi sáng. Cảm giác bây giờ thật thoải mái.

Người dân tắm biển ở bãi biển Bình Sơn.

Đặc biệt, sau hơn 3 tuần tạm ngừng kinh doanh để phòng, chống dịch COVID-19, từ chiều qua và sáng nay, nhiều cửa hàng quần áo, mỹ phẩm, tiệm cắt tóc, quán ăn sáng, cà phê đã bắt đầu phục vụ trở lại. Chị Nhung, chủ quán bún riêu trên đường Tô Hiệu cho biết. Những ngày cách ly chị bán online vẫn đắt khách. Thế nhưng được mở cửa buôn bán tự do, thoải mái vẫn vui hơn cả. Để thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh, chị sắp xếp lại bàn ghế, chỗ ngồi nhằm đảm bảo khoảng cách quy định. Trong khi đó, gần như 100% quán cà phê trên địa bàn thành phố đã mở cửa trở lại. Song có lẽ, do tâm lý dè dặt của người dân nên lượng khách đến với các quán trong sáng ngày 24-4 chưa thật sự nhiều. Bởi vậy, việc bố trí bàn ghế, chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m cũng dễ dàng hơn.

Tại khu vực chợ Phan Rang, hầu hết các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ đã trở lại hoạt động như cũ. Nhiều tiểu thương cho biết: Do dịch COVID-19, đời sống người dân khó khăn hơn nên sức mua giảm mạnh. Họ hy vọng dần dần mọi hoạt động lao động, sản xuất sẽ được khôi phục và người dân có thu nhập thì sức mua sẽ tăng lên. Điều dễ nhận thấy, trên các tuyến đường trung tâm Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, lượng người và phương tiện qua lại đông đúc, nhộn nhịp vào mọi khung giờ. Nhịp sống đô thị đang dần sôi động trở lại.

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân vẫn đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe và
tham gia giao thông trở lại khá đông đúc tại chợ Phan Rang . Ảnh: Văn Nỷ

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước ta đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực khi mà suốt tuần qua cả nước không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Số bệnh nhân nhiễm COVID-19 xuất viện ngày một tăng. Việc chuyển đổi trạng thái từ cách ly xã hội sang “chung sống an toàn với dịch COVID-19” là định hướng đúng đắn nhằm đảm bảo hài hòa nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, hiện nay, một bộ phận người dân, hộ kinh doanh còn tâm lý chủ quan, lơ là với phòng chống dịch COVID-19, không thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiếu 2 m khi giao tiếp. Do vậy, rất mong các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát địa bàn nhắc nhở người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBD tỉnh ban hành ngày 23-4. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.