Những ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 23-4 của UBND tỉnh, các địa phương từng bước được nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động trở lại bình thường. Đây không chỉ là niềm vui thể hiện việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh mà còn đưa cuộc sống của người dân trở lại nhịp sống thường ngày.

Sau những ngày thực hiện giãn cách hội xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, bắt đầu từ ngày 23-4 cùng với việc Chủ tịch UBND tỉnh có Chỉ thị số 11, các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh đã được nới lỏng, các hàng quán đã bắt đầu mở cửa trở lại. Hôm nay, như bao người dân ở khu dân cư Mương Cát, chị Trần Thị Xuân, ở đường Hà Huy Giáp, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) dậy sớm hơn mọi ngày. Việc làm đầu tiên của chị trong ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội là mang khẩu trang và đôi giầy thể thao chạy ngay xuống khoảng sân trước nhà tập thể dục. Chị Xuân cho biết: Việc đầu tiên tôi làm hôm nay là đi tập thể dục, hít không khí trong lành, nhìn mọi người cùng vận động, cười nói, hỏi thăm nhau cảm thấy cuộc sống thật đáng yêu. Còn với anh Nguyễn Hồng Phong, ở khu phố 4, phường Thanh Sơn cũng cảm thấy vui hơn khi đọc báo, xem đài biết toàn tỉnh bắt đầu được nới lỏng giãn cách. Chạy một vòng quanh công viên trong tiết trời mát mẻ, anh cảm giác như khỏe hơn. Trong cảm nhận của anh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thật đẹp và thân thương gần gũi. Chia sẻ với chúng tôi, anh Phong cho biết: Mình sẽ đi cắt lại mái tóc đã dài mà trong thời gian thực hiện giãn cách chưa thể tới tiệm cắt. Trước khi đến cơ quan mình phải chỉnh chu, gọn gàng, sẵn sàng công việc cho một giai đoạn mới, vừa phòng dịch.

Nhiều người ra đường vẫn luôn mang khẩu trang để bảo vệ an toàn sức khỏe.

Sau một thời gian ngưng hoạt động, thưa vắng người, từ sáng sớm ngày 24-3 tại các công viên và trên một số nơi công cộng, khu dân cư, đã xuất hiện từng nhóm thanh thiếu niên chơi các môn thể thao vui nhộn. Em Huỳnh Bảo Danh, ở phường Đài Sơn cho biết: Từ hôm qua, em đã nhắn tin rủ các bạn tới sân tiếp tục duy trì chơi bóng rổ của Câu lạc bộ tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Cũng lâu lắm chúng em không được chơi chung với nhau. Hôm qua, nhận được thông báo của nhà trường, em cũng đã chuẩn bị sách vở, chỉ mong sớm được gặp các bạn, thầy cô trong trường.

Cuộc sống trở lại bình thường sau thời gian giãn cách làm những thú vui bình dị như có giá trị hơn, đáng trân trọng hơn. Nhiều người tới quán ăn sáng chọn món ăn mà mình yêu thích, thưởng thức ly cà phê nóng hổi đúng vị tại góc quán quen thuộc, ngồi ngắm phố phường, tâm sự cười vui với người thân. Những thói quen hàng ngày, những việc tưởng chừng như dễ dàng thực hiện ấy, nhưng sau vài tuần giãn cách, nay trở thành niềm ao ước, mong mỏi của không ít người dân. Mặc dù trong ngày đầu nới lỏng giãn cách, nhiều hoạt động vẫn phải đảm bảo an toàn trong khuôn khổ quy định, nhưng cũng đủ để người dân cảm nhận, để vui và trân quý hơn từng khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống này.

Tại các nơi công cộng, các tuyến phố, hàng quán mọi người vẫn duy trì thói quen đeo khẩu trang, đảm bảo cự ly giãn cách an toàn. Trên các tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Quang Trung, Thống Nhất, Ngô Gia Tự, đường 21 Tháng 8, nhiều cửa hàng, cửa hiệu đã mở bán trở lại. Anh Lê Văn Tuấn, chủ một quán cà phê trên đường Đoàn Thị Điểm, phường Thanh Sơn cho biết: Nghe thông tin hàng quán được mở lại chúng tôi rất vui mừng, từ hôm qua đã chủ động lau dọn vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ để chủ động đón khách. Quán cũng sẽ có chính sách để thu hút khách trở lại, vừa hạn chế lượng bàn ghế để giữ khoảng cách an toàn. Tại lối vào cũng chuẩn bị nước rửa tay, cồn khô để khách sử dụng vệ sinh sát khuẩn sạch sẽ. Điều chúng tôi vui nhất là tiếp tục duy trì được công ăn việc làm, thu nhập cho nhân viên, cũng như chi trả chi phí mặt bằng kinh doanh trong thời gian tạm đóng cửa.

Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã đông đúc trở lại. Tuy nhiên do học sinh và các phương tiện vận tải taxi vẫn còn hạn chế, nên giao thông đi lại vẫn khá thông thoáng. Mọi người ra đường đều đeo khẩu trang theo đúng quy định. Anh Nguyễn Văn Nghiêm ở phường Văn Hải cho biết: Việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh được Chính phủ nới lỏng, nhưng bản thân không thể chủ quan, vẫn thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và không đến chỗ đông người khi không thật cần thiết. Bởi dịch COVID-19 rất nguy hiểm, ngay cả các nước tiên tiến cũng đang xảy ra, khó xử lý. Mình phải có ý thức giữ để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa góp phần duy trì việc khống chế dịch ổn định lâu dài.

Nới lỏng cách ly xã hội không có nghĩa là đã hết dịch, không có nghĩa đã thực sự an toàn trước những biến động của tình hình dịch COVID-19. Chúng ta chỉ có thể tự tin, thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch khi mọi người cùng đồng lòng, tuân thủ nghiêm túc việc giãn cách xã hội, không tới chỗ đông người khi không thực sự cần thiết và ý thức trong việc đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng.