Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung các giải pháp triển khai thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ, chăm lo sức khỏe nhân dân.

Bà Mai Thị Phương Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, công tác ATTP đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Nhận thức của người tiêu dùng, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với công tác này ngày càng được nâng lên, nhờ đó từ năm 2019 đến nay trên địa bàn tỉnh đã không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Hiện toàn tỉnh có 56.665 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý 47.761 cơ sở, chiếm 84,3%; ngành Công Thương quản lý 4.419 cơ sở và ngành Y tế quản lý 4.485 cơ sở. Ngoài đẩy mạnh truyền thông, các ngành, các cấp cùng phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATTP. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 80 cuộc thanh tra, kiểm tra 1.929 cơ sở, qua đó đã phát hiện 216 cơ sở vi phạm; trong đó có 9 cơ sở bị xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 25 triệu đồng, tập trung vào các lỗi: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không đảm bảo vệ sinh; nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; sản phẩm không đẩy đủ thông tin theo quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, các đoàn thanh tra tuyến tỉnh cũng đã lấy 23 mẫu thực phẩm kiểm nghiệm độ ôi khét trong dầu ăn, Natri Salycilic, hàn the, chất cấm Salbutamol... Kết quả 23/23 mẫu đều âm tính. Riêng đối với tuyến huyện, thành phố và xã, phường, đã làm test nhanh 602 mẫu thực phẩm, kết quả có 596 mẫu âm tính, 6 mẫu dương tính gồm: 4 mẫu củ kiệu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 2 mẫu thực phẩm có độ ôi khét trong dầu ăn. Ngoài ra, để đảm bảo ATTP tại các khu vực cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATTP tỉnh đã tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cho 2 cơ sở: Cơ sở 2 Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh và Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh về thực hiện các điều kiện VSATTP, phục vụ ăn uống cho người dân đang thực hiện cách ly.

Trên các lĩnh vực công tác: Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết đảm bảo ATTP, công bố sản phẩm... được quan tâm thực hiện tốt góp phần quan trọng giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định pháp luật về ATTP. Bà Mai Thị Phương Ngọc cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATTP gặp nhiều khó khăn. Nổi cộm là các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thường xuyên thay đổi địa điểm làm trở ngại việc tổ chức quản lý của tuyến xã, phường. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc triển khai một số hoạt động đảm bảo ATTP còn hạn chế như: công tác giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, công tác tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP... Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý ATTP trong thời gian tới đó là đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; đặc biệt triển khai thực hiện tốt Tháng hành động Vì ATTP năm 2020 (từ ngày 15/4-15/5) với chủ đề Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quãng cáo thực phẩm

Theo đó, Tháng hành động sẽ tập trung vào tuyên truyền các quy định, kiến thức về ATTP; biểu dương, quảng bá các sản phẩm, mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương. Đồng thời, tuyên truyền cho các cơ sở, người tiêu dùng về tác hại thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn đến các cơ quan chức năng các hoạt động...

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tổ chức các đoàn thành tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm lồng ghép tuyên truyền cho người dân, các cơ sở về các giải pháp của Chính phủ và chính quyền địa phương chấp hành tốt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tháo gở khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm bảo đảm an sinh xã hội, vừa bảo vệ sức khỏe cho người dân.