Bà Mang Thị Nghĩa - Người mẹ chăm lo gia đình học tập

Chúng tôi tìm đến thăm bà Mang Thị Nghĩa (ảnh) ở thôn Liên Sơn 2 thuộc xã Phước Vinh, đây là gương người mẹ vượt khó chăm lo nuôi dạy con cháu học hành thành đạt. Bà Nghĩa vừa được Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Phước khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình học tập, giai đoạn 2016- 2020.

Qua trao đổi, chúng tôi được biết bà Mang Thị Nghĩa sinh năm 1945 ở thôn Phước Thiện, xã Phước Sơn. Tuổi thơ của bà được cha mẹ cho đến trường học nên biết đọc, biết viết và biết làm những phép tính cộng trừ đơn giản. Kinh tế gia đình khó khăn, bà nghỉ học phụ giúp cha mẹ làm ăn rồi dời cư lên lập nghiệp trên vùng đất gò đồi thuộc thôn Liên Sơn 2 ngày nay. Bà Nghĩa xây dựng gia đình với ông Mang Có cùng làng Liên Sơn, vợ chồng hôm sớm làm lụng nuôi 8 người con. Cuộc sống gia đình trông nhờ vào hai sào ruộng gieo mỗi năm 3 vụ lúa nhưng phải bơm tưới nước và trồng bắp, đậu trên vùng đất núi không chủ động nước. Tranh thủ thời gian nông nhàn, vợ chồng bà Nghĩa tảo tần làm thuê để nuôi sống cho gia đình mười miệng ăn. Bà Nghĩa động viên các con dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng học cho biết chữ vươn lên theo kịp bạn bè. Cha mẹ để lại ruộng vườn không bằng để lại chữ nghĩa cho con, có kiến thức bươn chải làm ăn bảo đảm cuộc sống no ấm.

Được sự quan tâm chăm lo của cha mẹ, các con của bà Nghĩa đều được đến trường học tập chu đáo. Trong đó có bốn người tốt nghiệp THPT là Mang Văn Thành, Mang Văn Đức, Mang Thị Kim Hương, Mang Thị Kim Hồng. Anh Thành tiếp tục học lên và tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh hiện nay công tác tại sở Tư pháp Ninh Thuận. Chị Mang Thị Kim Hương tốt nghiệp khoa tiểu học thuộc Trường CĐSP Ninh Thuận đang giảng dạy tại Trường TH Liên Sơn- Bảo Vinh. Anh Mang Văn Đức tốt nghiệp Trường Trung cấp Phát tranh- Truyền hình làm việc tại TP. Hồ Chí Minh; nay bà Nghĩa già yếu nên anh về quê chăm lo phụng dưỡng mẹ. Chúng tôi gặp anh Mang Văn Sáng là con trai của bà Nghĩa có bốn người con đều tốt nghiệp THPT. Hiện nay, anh Sáng có ba người con là Mang Thanh Sinh, Mang Thanh Sang, Mang Thị Thanh Sen làm việc trong khu công nghiệp Đồng Nai và con gái út là Mang Thị Thanh Sương ở nhà phụ giúp công việc đồng áng với cha mẹ. Bà Nghĩa có 5 cháu nội, ngoại đang học các trường phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19, bà nhắc nhở các cháu phải tự ôn tập bài vở tại nhà, nếu mình không thường xuyên thấy mặt chữ thì nó cũng quên mình.

Chỉ tay vô giấy khen đặt trang trọng giữa phòng khách, bà Mang Thị Nghĩa phấn khởi bày tỏ niềm vui: “Tôi rất vui mừng khi nhận được giấy khen của Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Phước biểu dương thành tích xuất sắc gia đình học tập tiêu biểu, giai đoạn 2016- 2020. Đây là phần thưởng động viên các con tôi tiếp tục nuôi dạy các cháu học hành thành đạt có cuộc sống gia đình no ấm và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.