Văn Lâm 3: Vui mừng trước giờ dỡ phong tỏa

Sau 28 ngày bị phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, toàn thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) với 1.023 hộ/5.251 khẩu sẽ được gỡ bỏ lệnh cách ly y tế vào lúc 20 giờ ngày 14-4.

Ghi nhận vào ngày cuối cùng trước khi lệnh phong tỏa cách ly y tế đối với thôn Văn Lâm 3, nơi có 2 ca dương tính với Covid 19 (BN61 và BN 67) có hiệu lực. Dù là ngày cuối nhưng công tác kiểm soát tại 4 chốt ra vào thôn vẫn được thực hiện hết sức chặt chẽ. Bất cứ ai cũng phải có lý do chính đáng, phải đo thân nhiệt, rửa tay trước khi ra hoặc vào thôn. Hoạt động mua bán, giao hàng cũng được thực hiện ngay tại chốt. Bên trong thôn, cuộc sống người dân vẫn diễn ra bình thường. Băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở thực hiện nghiêm vệ sinh phòng, chống lây nhiễm COVID-19 xuất hiện khắp ngõ làng, xóm nhỏ. Dù rằng, cả nước đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, hạn chế ra khỏi nhà, nhưng với người dân trong khu cách ly, việc hoàn thành quãng thời gian 28 ngày cách ly mà không xuất hiện thêm ca nhiễm nào đã giảm bớt phần nào lo lắng cho người dân. Bà con đang rất háo hức chờ đến giờ công bố hết cách ly.

Các chốt kiểm soát tại thôn Văn Lâm 3 vẫn hoạt động nghiêm túc.

Ông Châu Văn Thẻ, một người dân thôn Văn Lâm 3 bày tỏ niềm vui sướng và hạnh phúc trong ngày cách ly cuối cùng: Mặc dù cuộc sống không có gì thay đổi hay gặp khó khăn, nhưng hết cách ly là chúng tôi vui lắm. Mọi thứ sau này khó nói trước nhưng như thế này là bà con mình đã chiến thắng bệnh tật. Không còn bị phong tỏa, người dân sẽ có thể đi lại ra vào trong thôn tự do hơn, công việc phần nào được tiếp tục, con cháu cũng có thể trở lại nhà máy làm việc... Chung niềm phấn khởi, chị Trượng Thị Kem, vui vẻ: Trong những ngày cách ly tôi cũng như người dân trong thôn được chính quyền quan tâm rất tận tình, đầy đủ từ thức ăn, nước uống; y tế thì đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe… Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng, các đồng chí công an, bác sĩ... đã giúp đỡ, chăm sóc chúng tôi trong 28 ngày qua.

Chị Trượng Thị Kem (thôn Văn Lâm 3, Phước Nam) phấn khởi trước thông tin hết cách ly.

Để chuẩn bị cho việc tháo dỡ lệnh phong tỏa, trong hai ngày 12-13/4, Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam phối hợp với Trạm Y tế, chính quyền xã Phước Nam tổ chức phun thuốc khử khuẩn từng con đường trong khu cách ly, đảm bảo tiêu độc, diệt trừ mầm bệnh; tuyên truyền người dân làm tổng vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; đo thân nhiệt lần cuối toàn bộ người dân trong thôn. Đến nay, người dân trong vùng cách ly nhiệt độ cơ thể đều ở mức bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho hay các triệu chứng bất thường khác. Trước đó, đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tổ chức lấy ngẫu nhiên 40/46 mẫu đối với các trường hợp F1 tại thôn Văn Lâm 3 (sau khi hoàn thành cách ly tập trung, đã trở về khu dân cư thôn Văn Lâm 3) xét nghiệm đều âm tính.

Đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, cuộc sống của người dân từng bước sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, gỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Văn Lâm 3 là dấu hiệu đáng mừng nhưng đây chưa phải là chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến với COVID-19. Thôn Văn Lâm 3 vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệng COVID-19 tại khu dân cư theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần cùng huyện và tỉnh nhà chiến thắng đại dịch COVID-19