Hòa Sơn: Huy động mọi nguồn lực ứng phó với hạn

Trước tình hình nắng hạn ngày càng diễn gay gắt, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) đã huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của người dân cùng thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo duy trì nguồn nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc trong mùa hạn.

Lường trước được những khó khăn khi nắng hạn kéo dài, ngay từ đầu năm, UBND xã chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để ứng phó kịp thời với hạn. Nhằm tránh thiệt hại cho nông dân, địa phương không tổ chức sản xuất vụ đông-xuân 2019-2020, tập trung chỉ đạo thu hoạch cây mía, mì đã gieo trồng trước đó; đồng thời, ưu tiên dành nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nước uống cho gia súc. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, do lượng mưa ít nên mực nước tại các sông, suối trên địa bàn không còn dòng chảy, chỉ tồn đọng ở những khu vực trũng thấp; nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài, khả năng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Nông dân xã Hòa Sơn thu hoạch cây mì.

Để đảm bảo nước sinh hoạt ổn định trước mắt và lâu dài cho người dân, xã đã phân công các thành viên UBND xã; các đoàn thể xã đến cán bộ thôn đều có nhiệm vụ cụ thể, mục tiêu chung là tập trung quyết liệt cho công tác ứng phó với hạn trên địa bàn. Theo đó, địa phương đã huy động lực lượng đoàn thanh niên, dân quân tự vệ và người dân tổ chức nạo vét tuyến kênh N8-7 dài trên 2 km, phối hợp với công an và Trạm thủy nông huyện điều tiết nước 2 ngày/tuần từ hệ thống kênh Tây (thuộc hệ thống thủy lợi Sông Pha) để dẫn nước về trữ tại sông Dầu. Đồng thời, kêu gọi, vận động các nhà thầu đang thi công Dự án hồ chứa nước Sông Than hỗ trợ trên 60 xe đất, đắp 2 đập giữ nước ở giữa lòng sông Dầu, nhằm tạo nguồn nước thô cung cấp nước cho Nhà máy nước Hòa Sơn xử lý lắng lọc, sau đó cung cấp nước sinh hoạt cho người dân toàn xã. Ngoài ra, một số hộ có điều kiện cũng đóng góp kinh phí, chia sẻ cùng với chính quyền địa phương trong việc ứng phó với hạn.

Song song với việc ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân, xã còn khuyến cáo các nông hộ có kế hoạch duy trì và phát triển đàn gia súc phù hợp với điều kiện nắng hạn, tổ chức nạo vét lại các ao đã đào trước đây và tích trữ nước tại bờ tràn Thác Tiên để gia súc uống. Tăng cường vận động người dân tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn xanh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gia súc chết vì thiếu thức ăn, nước uống. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Công ty MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô.

Đồng chí Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, chia sẻ: Với sự chủ động của địa phương còn có sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của chính quyền các cấp và sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác chống hạn trên địa bàn đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, nguồn nước sinh hoạt cho người dân, nước uống gia súc đến nay cơ bản vẫn đảm bảo. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình diễn biến của thời tiết, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện các mô hình sản xuất phù hợp với nắng hạn.