Phước Hà: Tích cực phòng cháy, chữa cháy rừng

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xã Phước Hà (Thuận Nam) đã xảy ra 12 vụ cháy rừng, với diện tích cháy trên 2 ha. Tuy không thiệt hại nhiều nhưng cũng là con số đáng báo động khi đến mùa khô hạn. Trước tình hình trên, UBND xã Phước Hà đã tích cực triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm ngăn chặn và hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Phước Hà là xã miền núi, có tổng diện tích rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp trên 15 ngàn ha, tổng diện tích đất có rừng trên 13 ngàn ha, do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Tân Giang và xã Phước Hà quản lý. Để thực hiện tốt công tác PCCCR, ngay từ những tháng đầu mùa khô, UBND xã Phước Hà đã củng cố lại Ban Chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR gồm 14 thành viên và củng cố lại 5 tổ đội bảo vệ rừng và PCCCR ở 5 thôn, với 235 thành viên; đồng thời phân công lịch trực cho các thành viên, khi cấp thông báo cháy rừng từ cấp 3 trở lên thì đảm bảo trực nghiêm túc để ứng phó kịp thời khi cháy rừng xảy ra. Ông Đàng Sỹ Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Phước Hà cho biết, ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng phương án PCCC trong năm, vừa qua đã củng cố lại các tổ đội, các tổ nhận khoán dự án và phân công cho các thành viên trực 24/24h tại các điểm để sẵn sàng ứng phó khi cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con sống cạnh rừng, ký cam kết không đốt rừng làm rẫy để hạn chế cháy rừng vào mùa khô hạn

Để chủ động trong công tác PCCCR, Ban chỉ đạo xã còn phân công cho các tổ chức cộng đồng nhận khoán rừng trực tại 4 chốt như: Chốt đập hồ Tân Giang, hồ Sông Biêu, Gộp 59 và hồ Đá Mán, mỗi chốt trực từ 7-8 người, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an huyện, các ngành liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc đốt nương làm rẫy, đốt thực bì sau khai thác của bà con. Nếu có điểm cháy lớn thì chủ động báo cáo với Ban chỉ đạo xã để có phương án, tình huống xử lý kịp thời. Đối với đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng tăng cường lực lượng, túc trực thường xuyên 24/24h, đảm bảo lực lượng đủ mạnh để hỗ trợ cho đơn vị chủ rừng. Bên cạnh đó, mỗi người dân địa phương là một thành viên tích cực trong công tác PCCCR.

Với sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền xã, các đơn vị nhận rừng và ý thức tự giác của người dân, tin rằng xã Phước Hà sẽ thực hiện tốt công tác PCCCR vào mùa khô đạt kết quả.