Ninh Phước mở rộng diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi

Để duy trì và phát triển đàn gia súc trong mùa nắng hạn và hướng đến chăn nuôi bền vững, nhiều nông dân huyện Ninh Phước đã chủ động tận dụng những vùng đất trống, gò đồi và chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Ninh Phước trên 117.110 con; trong đó, trâu 1.118, bò 22.820 con, dê, cừu 75.400 con. Nếu chỉ dựa vào đồng cỏ tự nhiên trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài thì không đủ thức ăn cho gia súc. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa nắng hạn, từ đầu năm đến nay, ngoài vận động nông dân tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như: rơm, rạ, cây bắp…làm thức ăn thức ăn cho gia súc, huyện đã tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn chuyển đổi những vùng đất sản xuất không chủ động nguồn nước tưới sang trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Đến nay, các xã, thị trấn đã trồng được 446 ha cỏ, trong đó trồng mới trên 5 ha, tập trung tại xã Phước Hải, Phước Vinh, Phước Sơn. Qua đó, giúp nhiều hộ phát triển chăn nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra.

Nông dân xã Phước Hải trồng cỏ phát triển chăn nuôi trong mùa nắng hạn.

Đến thăm gia đình ông Đào Văn Mạnh, thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải, mặc dù đang bước vào mùa nắng hạn nhưng đàn bò 12 con của gia đình vẫn phát triển tốt. Trước đây, để tìm kiếm nguồn thức ăn cho đàn bò, ông thường chăn thả ngoài đồng, tuy nhiên những năm gần đây nguồn thức ăn ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm. Nhân thấy việc trồng cỏ mang lại hiệu quả, nên ông đã chuyển 1 ha đất thiếu nước sang trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa nắng hạn. Ông Mạnh, chia sẻ: Nhờ chủ động nguồn thức ăn tươi và tận dụng nguồn phụ phẩm sau mỗi vụ thu hoạch, nên đã đảm bảo đủ thức ăn cho đàn bò trong điều kiện thời tiết nắng hạn như hiện nay. Nhờ đó, đàn bò ngày càng mập mạp, phát triển tốt”. Hay như anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn, để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, anh đã chuyển 1 sào đất trồng hoa màu sang trồng cỏ voi. Anh Toàn cho biết: Khi được xã tuyên truyền, vận động trồng cỏ, gia đình dành 1 sào đất trồng cỏ voi, nên chủ động được nguồn thức ăn cho đàn bò 6 con. Cỏ voi dễ trồng, chịu hạn tốt, không tốn nhiều công chăm sóc, nhưng giàu chất dinh dưỡng, nên chỉ một thời gian trồng là có thể cung cấp thức ăn đủ cho đàn bò. Hiện tại gia đình đang mở rộng diện tích trồng cỏ và áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm để chuyển sang hình thức chăn nuôi theo hướng trang trại.

Đồng chí Huỳnh Thanh Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước, cho biết: Với tình hình nắng hạn dự báo còn kéo dài, để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng quy hoạch phát triển các vùng trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc, giúp người dân chuyển hình thức chăn thả sang chăn nuôi tập trung theo hướng bán công nghiệp, trang trại; tập trung vận động người dân tiếp tục chuyển đổi đất gò đồi, đất lúa không chủ động nguồn nước sang trồng cỏ; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc.