Đảm bảo nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong mùa hạn

Để chủ động ứng phó khô hạn kéo dài, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước, thời gian qua các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp duy trì, bảo đảm đủ nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh phục vụ nhân dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 đơn vị làm nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt là Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận. Qua trao đổi với ông Trần Ngọc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, được biết: Trung tâm hiện quản lý 37 nhà máy cấp nước sinh hoạt với tổng công suất từ 46m3- 2.547m3/ngày đêm, phục vụ hơn 37.650 hộ dân ở huyện Bác Ái, Thuận Nam, Ninh Sơn, Thuận Bắc và Ninh Hải. Rút kinh nghiệm từ công tác ứng phó với hạn trong những năm trước, nên năm nay khi có dấu hiệu của hạn kéo dài, Trung tâm đã chủ động tập trung nạo vét, thực hiện kết nối liên thông dòng chảy giữa các suối để đưa nước bổ sung cho các nhà máy có nguy cơ bị thiếu nước thô; đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước; sử dụng bơm chìm để tận dụng nước trong các lòng hồ. Nhờ chủ động triển khai các phương án ứng phó với hạn, nên nước sinh hoạt cho bà con trong thời gian tới cơ bản ổn định. Riêng tại đập Ô Căm, xã Phước Trung (Bác Ái), hiện nay mực nước thấp, Trung tâm đã làm việc với các hộ canh tác tại đây sử dụng nước hợp lý.

Người dân chạy nước từ giếng khoan để cứu diện tích cây trồng lâu năm. Ảnh: T.Thịnh

Bên cạnh nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng kinh phí trên 230 tỷ đồng để xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt. Có mặt tại công trình Tu sửa, mở rộng hệ thống cấp nước Hữu Đức - Hậu Sanh - Núi Tháp (Ninh Phước) chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, gấp rút để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Khoa Danh, Giám đốc Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, cho biết: Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng nhằm nâng cao năng lực cấp nước sạch cho người dân, Ban đã tập trung mọi nguồn lực, tổ chức giám sát, đôn đốc triển khai thi công. Trong năm 2019, Ban triển khai 8 công trình cấp nước sinh hoạt; trong đó, 3 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 5 công trình hoàn thành từ 50% đến 95% khối lượng xây lắp. Ban cũng đang triển khai lập thủ tục đầu tư 2 công trình mới tại xã Phước Trung (Bác Ái) và công trình Đấu nối, mở rộng hệ thống cấp nước tại Tân Mỹ - Hòa Sơn (Ninh Sơn).

Việc chủ động các phương án, cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước sạch tại các địa phương sẽ tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Qua đó, giúp bà con ổn định cuộc sống trong mùa hạn, tránh phát sinh dịch bệnh do sử dụng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng.