Ninh Sơn chủ động ứng phó với hạn

Trước tình hình thời tiết nắng nóng diễn biến khó lường, huyện Ninh Sơn đang nỗ lực triển khai các biện pháp để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cũng như phục vụ sản xuất cho người dân.

Với lượng mưa năm 2019 thấp hơn mực trung bình các năm trước từ 40-60% nên vụ đông - xuân năm nay, huyện đã chỉ đạo các địa phương khuyến cáo nông dân chỉ gieo trồng ở những nơi đảm bảo được nguồn nước tưới. Đối với những vùng đất cuối kênh, gò cao, vùng sản xuất kém hiệu quả chuyển qua cây trồng cạn, ít sử dụng nước, phù hợp với điều kiện từng vùng như: Rau, bắp, các loại đậu, cỏ chăn nuôi, cây ăn quả. Đẩy mạnh áp dụng các mô hình tưới nước tiết kiệm (tưới phun, tưới nhỏ giọt); mô hình “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng” trong sản xuất lúa để giảm lượng nước tưới. Tổng diện tích gieo trồng vụ đông – xuân trên toàn huyện là 6.159 ha; trong đó, cây lương thực 4.516 ha, cây thực phẩm 1.043 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 202 ha, các nhóm cây trồng khác 426 ha.

Nông dân xã Hòa Sơn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm ứng phó với hạn.

Hiện nay, không chỉ lượng nước tại các sông xuống thấp mà dung tích nước tại các hồ chứa trên địa bàn huyện cũng ở mức thấp. Cụ thể, hồ Cho Mo 1,69 triệu m3, Phước Trung 0,21 triệu m3, hồ Đơn Dương (Lâm Đồng) 131,21 triệu m3, lưu lượng xả bình quân qua nhà máy thủy điện Đa Nhim 8,36 m3/s, lưu lượng nước về 8,19 m3/s. Chính vì thế, để đảm bảo lượng nước phục vụ sản xuất, huyện đã chỉ đạo các địa phương trong công tác tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương để đảm bảo thông thoáng nước tưới tới mặt ruộng, điều tiết nước luân phiên hợp lý.

Tại xã Mỹ Sơn, năm nay nhờ có sự đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước từ đập dâng Tân Mỹ nên người dân các thôn Tân Mỹ, Mỹ Hiệp, Phú Thuận chủ động nguồn nước trong sản xuất. Xã Hòa Sơn, khu vực chịu ảnh hưởng lớn của hạn, địa phương linh động trong tổ chức điều tiết nước từ kênh Tây về để cung cấp nguồn nước sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, địa phương cũng hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong quá trình đào giếng lấy nước sinh hoạt. Xã Ma Nới, ngoài đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và chăn nuôi, công tác phòng, chống cháy rừng cũng được huyện chú trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Để duy trì sản xuất trong mùa hạn, huyện đã đầu tư xây dựng, tu sửa và làm mới hệ thống kênh mương dẫn nước từ đầu nguồn về vùng thiếu nước. Hỗ trợ kinh phí, nhiên liệu phụ vụ công tác bơm nước chống hạn tại các xã, thị trấn; tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn gây ra, không để thiếu nước sinh hoạt và chăn nuôi. Ngoài ra, để đời sống nhân dân được ổn định trong và sau mùa hạn, huyện cũng chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân vùng hạn.