Tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Trên tinh thần quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, và Chỉ thị số 5/CT-UBND ngày 27-2-2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Y tế trong tâm thế sẵn sàng ứng phó khi có dịch

Tại Ninh Thuận tính đến ngày 5-3, chưa có trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 đang lan rộng trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu suy giảm. Theo chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, ngành Y tế luôn sẵn sàng các giải pháp phòng, chống dịch cho mọi tình huống có thể xảy ra. Đại diện Sở Y tế cho biết, trường hợp người nhập cảnh từ các vùng có dịch của Hàn Quốc và từ vùng có dịch của vùng lãnh thổ, các nước khác đến Ninh Thuận, sở đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí khoa Nội của Bệnh viện đa khoa tỉnh (mới xây, chưa sử dụng) để làm khu cách ly tập trung của tỉnh, và sẽ thực hiện việc cách ly tại cơ sở y tế đối với người nghi nhiễm bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã triển khai diễn tập các tình huống giả định trong việc tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng hô hấp cấp do chủng mới virus Corona. Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm đáp ứng sự phù hợp, hiệu quả của kế hoạch cơ chế tình huống khi có dịch xảy ra; đồng thời đánh giá khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, nhân lực khi có dịch, giảm nguy cơ, kiểm soát hậu quả dịch gây ra. Trường hợp phát hiện ca bệnh nghi nhiễm sẽ được đưa vài khu cách ly bằng lối đi riêng và Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phải tiến hành khử khuẩn xe, khu vực lân cận, khu cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm. Nhìn chung thông qua buổi diễn tập cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đề ra trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay trên địa bàn.

Rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất trường học

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ cấp sở đến phòng GDĐT, cấp trường, kịp thời triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra tại nhà trường. Đặc biệt là xây dựng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn lập kế hoạch và tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên. Trong đó, ngành tập trung xây dựng 3 tình huống cần xử trí, đối với trường hợp chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học, trường hợp xuất hiện bệnh xâm nhập vào trường học và trường hợp dịch bệnh lây lan trong trường học.

Nhân viên y tế Trường THPT Nguyễn Trãi đo thân nhiệt của học sinh. Ảnh: Văn Nỷ

Ở tại các điểm trường, nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại chỗ; tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về tình hình dịch bệnh và các giải pháp phòng chống dịch đến giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh; nắm tình hình đi du lịch đến các vùng dịch trong dịp Tết của giáo viên và học sinh để theo dõi, quản lý tình hình sức khỏe; tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn bộ các lớp học và đồ dùng học tập; đầu tư bố trí thêm các khu vệ sinh và xà phòng rửa tay để phục vụ các em khi trở lại trường; đồng thời các Trường còn tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh bằng hình thức học trực tuyến trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch,…

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, các khối Trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên cơ bản đảm bảo đủ điều kiện an toàn để học sinh quay trở lại học tập trong những ngày qua.

Tăng cường các biện pháp phối hợp phòng chống dịch

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng, các ngành có liên quan phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để thực hiện cách ly tập trung đối với những người nhập cảnh không thuộc trường hợp nghi nhiễm theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly. Công an tỉnh thông báo cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố thông tin về hành khách từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày để thực hiện cách ly y tế. Thông tin về hành khách từ Hàn Quốc đã nhập cảnh Việt Nam từ 12-2-2020 cho các địa phương để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly khi cần thiết. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì theo dõi số lượng, tình hình khách du lịch có mặt trên địa bàn tỉnh đến từ các nước có dịch để kịp thời thông tin, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện cách ly, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch đến những vùng có dịch khi không cần thiết, nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì theo dõi tình hình người lao động có mặt trên địa bàn tỉnh trở về từ vùng có dịch để kịp thời thông tin và phối hợp với các ngành chức năng thực hiện cách ly, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe. Không tổ chức đưa lao động Ninh Thuận đi đến khu vực đang có dịch.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly y tế khi có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh đối với người đến từ vùng có dịch đã nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày qua; thực hiện giám sát, theo dõi sức khỏe đối với công dân đến từ vùng khác của Hàn Quốc.