Hiến máu cứu người - Nghĩa cử cao đẹp mùa dịch Covid - 19

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng và sự ổn định của toàn xã hội. Nhưng có một nguy cơ khác đó là tình trạng khan hiếm máu chữa trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động.

Cứ sau dịp Tết Nguyên đán hàng năm, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra; nguyên nhân bởi kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu trong cả tết. Thêm vào đó, từ đầu năm đến nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và tâm lý e ngại tập trung đông người vô hình chung làm tăng nguy cơ thiếu nguồn máu cung cấp cho người bệnh. Theo Khoa Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày bệnh viện sử dụng từ 16 – 20 đơn vị máu (đvm) để điều trị bệnh, mỗi tháng bệnh viện sử dụng trên 500 đvm. Đến nay, lượng máu dự trữ của bệnh viện đang dần cạn kiệt, chưa kể đến việc bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu trực tiếp.

Đông đảo người dân, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức tham gia hiến máu tình nguyện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thời gian trước trong và sau tết, số ca bệnh cần truyền máu tăng hơn bình thường, nhất là những trường hợp đa chấn thương, xuất huyết tiêu hoá, sốt xuất huyết, những ca cấp cứu nội khoa thường xảy ra thiếu máu cấp tính. Chính vì thế lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị. Nhiều lịch hiến máu đã được lên kế hoạch từ trước nhưng các đơn vị trì hoãn trước nỗi lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh; dẫn đến lượng máu tiếp nhận trong những ngày qua rất thấp. Theo kế hoạch thì trước trong và sau tết, Khoa Huyết học phối hợp Ban chỉ đạo hiến máu tỉnh vận động trên 500 người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) nhưng đến thời điểm này chỉ vận động được 195 người tham gia, nên rất cần những tấm lòng của người dân, các tình nguyện viên khẩn trương tham gia HMTN.

Theo Bác sĩ Ngọc Anh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trang thiếu máu hiện nay là do nhiều người còn e ngại tụ tập đông người vì dịch Covid-19. Vì thế, Khoa Huyết học đã trang bị sẵn khẩu trang y tế, còn rửa tay sát khuẩn, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang và rửa tay đúng cách. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ cũng thăm khám cho từng người tham gia hiến máu (đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi…) để đảm bảo an toàn cao nhất cho người đến hiến máu.

Chưa một lần hiến máu và cũng rất sợ khi nhìn thấy máu nhưng khi biết thông tin bệnh viện đang thiếu máu cứu người, bà Phạm Thị Hạnh, 60 tuổi ở khu phố 7, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đã không ngần ngại đến bệnh viện để hiến máu. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia HMTN, mặc dù có lo lắng nhưng khi đến đây được các y, bác sỹ giải thích cặn kẽ nên tôi cảm thấy rất vui vì có thể giúp ích cho cộng đồng-Bà Hạnh cho biết. Còn chị Lê Thị Thu Thuỷ, giáo viên Trường Mẫu giáo Lợi Hải (Thuận Bắc) chia sẻ: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhưng tôi rất tin tưởng vào sự khử trùng an toàn tại bệnh viện nên tôi hoàn toàn yên tâm tham gia tình nguyên hiến máu. Được giúp đỡ, sẻ chia với mọi người tôi cảm thấy cuộc sống của mình có thêm nhiều ý nghĩa nhất là trước nhu cầu cấp bách này.

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết, hàng năm, vào dịp trước, trong và sao tết luôn là những thời điểm thiếu máu tại cơ sở y tế. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người cho máu cũng ít hơn so với cùng kỳ năm trước, khiến cho tình trạng thiếu máu càng trầm trọng hơn. Với nhiệm vụ và trách nhiệm là tổ chức chính trị xã hội từ thiện nhân đạo, để khắc phục tình trạng thiếu máu, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ các cấp tích cực tuyên truyền, vận động đến các CLB, các tình nguyện viên và đông đảo người dân chung tay khắc phục tình trạng thiếu máu. Từ ngày 5-2 đến nay, đã có trên 350 lượt người tham gia, thu được 282 đvm góp thêm những giọt máu hồng quý giá vào ngân hàng máu, góp phần mang lại sự sống cho hàng trăm người bệnh cần truyền máu.

“Chúng tôi cố gắng chuẩn bị các biện pháp phòng dịch tốt nhất trong khả năng có thể nên đừng vì tâm lý sợ lây lan dịch bệnh mà mọi người ngại đến chỗ đông người. Chia sẻ nghĩa cử đáng trân trọng, nhất là nếu chẳng may vì thiếu máu mà tước đi cơ hội sống của ai đó đang cần được tiếp máu kịp thời sẽ rất đau xót. Hiến máu, ngoài ý nghĩa thiết thực giúp đỡ đồng bào của mình trong cơn hoạn nạn, đây còn là cơ hội để cải thiện sức khỏe bản thân”- Bác sỹ Ngọc Anh chia sẻ thêm.