Khi tuổi trẻ làm du lịch

Những năm gần đây, du lịch Ninh Thuận không ngừng phát triển, minh chứng cụ thể đó là khách du lịch, tour du lịch trong nước và nước ngoài đến tỉnh không ngừng tăng lên. Điều này đã tạo nên những cơn “sốt” khởi nghiệp trong ngành du lịch cũng như nhen nhóm nhiều ước mơ khởi nghiệp của các bạn trẻ trong lĩnh vực này.

Tất cả những ý tưởng đó xuất phát từ tình yêu đối với quê hương Ninh Thuận đó không chỉ đơn thuần nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận, mà còn góp phần phát huy giá trị văn hóa bản địa, gìn giữ môi trường sinh thái, liên kết cùng cộng đồng sinh lợi.

Trong bối cảnh không ít doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch chưa dám mạo hiểm, vẫn “chung thủy” theo cách thức kinh doanh cũ, truyền thống thì ở tỉnh ta đã xuất hiện một vài bạn trẻ sẵn sàng mạo hiểm, đương đầu với thử thách để làm được gì đó cho du lịch tỉnh nhà, ghi dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước.

Phim trường Du Long thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn chụp ảnh cưới.Ảnh: Phan Bình

Trước khi gây dựng Điểm du lịch Phim trường Du Long, xã Công Hải (Thuận Bắc), Cao Nguyên Bá Quyền là một chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực nhiếp ảnh với nhiều năm kinh nghiệm về mảng dịch vụ cưới, sở hữu nhiều cơ sở, Studio lớn ở TP. Hồ Chí Minh…, nhưng anh vẫn quyết định từ bỏ tất cả để về Ninh Thuận lập nghiệp. Khi đó, nhiều bạn bè từng nói Quyền “điên rồ” khi quyết định xây dựng một không gian xanh gần 2ha, hoa tươi nở bốn mùa với hàng chục “tiểu cảnh” như ở “trời Âu” tại vùng nắng nóng khô hạn bậc nhất cả nước. Dẫu vậy, chàng trai sinh năm 1987 coi đó là sự kiên định với lựa chọn cá nhân. “Bước ra khỏi vùng an toàn là con đường không dễ dàng. Khi đã lựa chọn là quyết định đương đầu với nó”, Quyền chia sẻ. Thời gian đầu triển khai dự án, Quyền gặp rất nhiều khó khăn. Thay vì những giây phút thảnh thơi bên gia đình, bạn bè, Quyền dành trọn mối quan tâm cho Phim trường và từng bước khắc phục những khó khăn mình gặp phải. Nhờ có kinh nghiệm và kiến thức vững chắc về ngành nhiếp ảnh nên sau hơn 2 năm mở cửa, Phim trường Du Long vẫn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan như ngày đầu, bởi sự mới mẻ, tính nghệ thuật và sáng tạo được ông chủ “biến hóa liên tục” từng ngày.

Gặp Võ Nguyễn Trà My tại khu Homestay Eco-Chi ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) với khá nhiều bất ngờ. Bất ngờ trước hết là không ai nghĩ một cô gái sinh năm 1993, vừa rời giảng đường đại học lại có thể táo bạo một mình mở Homestay (hình thức du lịch cộng đồng), kế đó lại càng ngạc nhiên hơn, bởi cô gái bé nhỏ này trước khi về quê hương cũng đã “kịp” tạo dựng vốn kinh nghiệm kinh doanh thời thượng khi một mình, đi qua 17 nước Châu Âu và Châu Á trước tuổi 25. Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn quay trở về Ninh Thuận, bỏ công việc kinh doanh đang khá thành công để mở một Homestay ngay tại một trong những cánh đồng cừu xinh đẹp nhất tỉnh, Trà My trả lời không chút do dự: Em muốn đóng góp một phần khả năng nhỏ bé của mình để đưa hình ảnh du lịch Ninh Thuận đến gần hơn với bè bạn quốc tế theo cách riêng của chính mình. “Giữ lấy những điều nhỏ nhất để phát triển du lịch bền vững” là kim chỉ nam để My khai thác những tiềm năng của vùng đất nắng. Đây được xem là phần khó nhất bởi làm thế nào để con người cũng trở thành đặc sản du lịch là điều không hề dễ dàng.

Du khách tham quan Điểm du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành

Từ ý tưởng đến khi hoàn thiện chỉ vỏn vẹn 10 tháng, Eco-Chi có 8 phòng với sức chứa 30 người sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho du khách thích sự yên tĩnh, thanh bình và muốn hòa mình vào cuộc sống của thiên nhiên, xa rời sự ồn ào của đô thị. Bạn sẽ được nghe những câu chuyện đậm văn hóa Chăm, Raglai từ những người già, trưởng làng; được tung tăng cùng đàn cừu với “hướng dẫn viên nhí”; được thưởng thức đặc sản vùng miền từ người nông dân hiền hậu, chất phát… Điểm khác biệt giữa Homestay này và các cơ sở lưu trú khác, theo Trà My, chính là phong cách phục vụ thân thiện, mến khách, mang đến dịch vụ tốt nhất và nỗ lực đưa văn hóa Ninh Thuận đến gần hơn với du khách, biến nơi đây không chỉ là một điểm lưu trú thuần túy.

Cũng là một trong số rất nhiều những người trẻ thành công khi mạnh dạn đầu tư vào thị trường du lịch với sản phẩm mới sáng tạo. Điểm du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih Ninh Thuận rộng hơn 1ha của thầy giáo trẻ Quảng Ngọc Nhiên (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) không chỉ tạo làn gió mới mà còn truyền cảm hứng làm du lịch cộng đồng tại địa phương. Anh Nhiên chia sẻ: Trước khi triển khai, tôi đã khảo sát và phân khúc thị trường, nghiên cứu, đầu tư chuyên sâu vào mảng du lịch học đường. Đối tượng mà tôi hướng đến là học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường… Đây là mô hình nông trại kết hợp học tập ngoại khóa với du lịch trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống rất bổ ích dành cho học sinh. Giờ đây, nhắc đến du lịch sinh thái sen, người ta không chỉ biết đến Ngọc Nhiên, biết đến Điểm du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih mà là biết đến làng du lịch sinh thái sen Mỹ Nghiệp. Ở đó, nhà nhà, người người đều làm du lịch, cùng nhau sinh lợi từ du lịch, cùng nhau bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc.

Không chỉ riêng Ngọc Nhiên, Trà My… mà chắc chắn rằng vẫn còn nhiều bạn trẻ nữa cũng đang ấp ủ những ý tưởng, kế hoạch kinh doanh táo bạo, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của Ninh Thuận trong mắt du khách từng ngày. Và dù đến từ Ninh Thuận hay bất cứ địa phương nào, dù kinh doanh theo cách thức nào… tất cả họ đều gặp nhau ở điểm chung: họ đều trẻ, đều dám liều thử sức, đều yêu và lựa chọn Ninh Thuận để thăng hoa những ý tưởng của mình. Làm điều không thể, không ngừng sáng tạo, liên tục thay đổi, phát minh và tái định nghĩa mọi chuẩn mực là triết lý xây dựng nền du lịch bền vững, phát triển toàn diện nhất.