Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Canh Tý

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), không để ùn tắc giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, góp phần bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu Xuân mới.

Đặc biệt, lực lượng CSGT quyết thực hiện nghiêm Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt các tài xế say rượu, vi phạm nồng độ cồn trong tất cả các ngày Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, không có ưu tiên hay ngoại lệ.

Cao điểm tuần tra

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm trật tự ATGT nên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến rất tích cực. TNGT trong năm 2019 đều giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018 và giảm rất sâu, giảm trên 15%. Số người chết TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách, xe mô tô, gắn máy giảm 21,43% so với năm 2018; tất cả đều đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2019, TNGT (bao gồm cả va chạm giao thông) trên địa bàn tỉnh xảy ra 160 vụ; làm chết 53 người; bị thương 183 người; thiệt hại tài sản khoảng hơn 2 tỷ đồng. So với năm 2018, số vụ giảm 32 vụ (-16,67%); số người chết giảm 10 người (-15,87%); số người bị thương giảm 43 người (-19,03%).

Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: M.Thương

Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình TNGT sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Vì đây là thời điểm nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của người dân tăng đột biến. Đặc biệt là trên quốc lộ 1, vào mỗi dịp Tết, ngoài lượng phương tiện đi lại trong tỉnh, còn có rất đông các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bên ngoài ra vào thường xuyên; tình hình đón trả khách diễn ra khá phức tạp, có nguy cơ hình thành nhiều “bến xe” lưu động trên đường. Đại tá Lê Mai, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Trước tình hình đó, đơn vị đang tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an; Cục Cảnh sát giao thông; Giám đốc Công an tỉnh về mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu Xuân mới 2020. Theo đó, toàn lực lượng tăng cường phối hợp mở chiến dịch tuyên truyền về ATGT; kiên quyết xử lý các vi phạm, nhất là các lỗi dẫn đến nguyên nhân gây ra các vụ TNGT như lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy, thanh thiếu niên vi phạm, lạng lách đánh võng, chở quá số người, gây rối trật tự công cộng. Bố trí lực lượng điều hòa, hướng dẫn giao thông tại địa bàn, khu vực trọng điểm, điểm nút dễ xảy ra ùn tắc. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến quốc lộ, Tỉnh lộ. Đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, xử lý nghiêm tình trạng “cò mồi”, “môi giới dẫn xe”; dừng đón khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa nhằm phát hiện những điểm xung yếu, nguy hiểm của hệ thống giao thông, kịp thời kiến nghị các cơ quan liên quan sửa chữa, đảm bảo thông suốt.

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

Theo số liệu từ Phòng CSGT Công an tỉnh, trong 19 ngày thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (từ ngày 1-1 đến ngày 19-1-2020), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 120 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trong đó 5 ô tô và 115 mô tô. Theo dự báo, cuối năm nhất là trong dịp Tết nguyên đán, số lượng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia thường có chiều hướng gia tăng. Chính vì thế, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tay lái.

Đại tá Lê Mai, cho biết thêm: Để góp phần ngăn chặn TNGT, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, kết quả xử lý vi phạm về trật tự ATGT đến các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, chấp hành nghiêm kỷ cương phép nước để đảm bảo trật tự ATGT, an toàn tính mạng chung cho mọi người. Đặc biệt, theo yêu cầu của Bộ Công an, các lực lượng CSGT và an ninh cần duy trì thực hiện nghiêm, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao, kiên quyết xử phạt nghiêm minh, không nể nang, không có vùng cấm, tập trung cao điểm tất cả các ngày lễ Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020 và trong suốt năm nay. Những trường hợp chống đối, lực lượng tuần tra sẽ ghi hình để làm bằng chứng xử lý. Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường phối hợp với Công an các huyện, thành phố trong công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo khép kín 24/24h, trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm. Nhất là vào các khung giờ thường xảy ra TNGT.

Công an các huyện, thành phố tăng cường huy động các lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã phối hợp với CSGT tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông đô thị, giao thông nông thôn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, chống người thi hành công vụ, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia; chủ động ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đua xe; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý vận tải, hiện tượng “xe dù, bến cóc” dẫn đến tình trạng mất công bằng, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết.

Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như treo các pano, khẩu hiệu “Uống rượu bia thì không lái xe” trên các tuyến đường. Sở GT-VT cũng yêu cầu các bến xe phối hợp cùng lực lượng chức năng nghiêm cấm không cho xuất bến đối với các tài xế của phương tiện có sử dụng rượu, bia.