Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngay từ ngày đầu năm

Năm qua, với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu trên cả 3 tiêu chí cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2019, thực hiện chủ đề “ATGT cho hành khách, người đi mô tô, xe máy” và tại tỉnh ta thực hiện thêm chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp xã”, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhằm giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 160 vụ TNGT, làm chết 53 người, bị thương 183 người, thiệt hại tài sản trên 2 tỷ đồng. So với năm 2018, TNGT giảm 32 vụ, giảm 10 người chết và 43 người bị thương. Trong đó, số người chết TNGT liên quan đến ô tô vận tải hành khách, xe mô tô, gắn máy là 33 người, giảm 9 người chết (21,43%) so với năm 2018.

Kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo, góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Trong ảnh: Phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL 27A (Ninh Sơn).

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, từ đầu năm Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện. Ban ATGT tỉnh cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, ngăn chặn kịp thời tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng đã tổ chức 9.471 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản trên 17 ngàn trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 16.850 trường hợp, thu trên 9 tỷ đồng và tạm giữ 3.911 phương tiện các loại. Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã tổ chức 51 cuộc thanh tra chuyên ngành về an toàn kỹ thuật phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông và hoạt động vận tải, phát hiện, lập biên bản xử lý 1.139 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt trên 2,3 tỷ đồng.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Nhìn chung trong năm qua, công tác tuần tra, xử lý vi phạm được lực lượng chức năng tăng cường phối hợp thực hiện; các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT được triển khai quyết liệt, nhất là việc xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người điều khiển phương tiện. Các cơ quan chức năng, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, từ đó đã nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng, khắc phục “điểm đen” điểm tiềm ẩn TNGT đã được rà, soát khắc phục và xử lý kịp thời đảm bảo nhân dân đi lại an toàn.

Tuy nhiên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường; tình trạng vi phạm trật tự ATGT vẫn còn diễn ra khá phổ biến, còn nhiều trường hợp không tự giác chấp hành pháp luật giao thông; tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích vẫn diễn ra phức tạp. Hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp xã còn hạn chế, chưa phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình.

Nhằm đảm bảo ATGT trong năm 2020, thực hiện chủ đề năm ATGT “Đã uống rượu bia-không lái xe” toàn tỉnh phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và bị thương, giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện. Trên tình thần đó, các cấp, các ngành, địa phương liên quan cần phát huy vai trò lãnh đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT ngay từ những tháng đầu năm và trong cả năm 2020. Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hiệu quả. Cùng với giải pháp tuyên truyền, cần thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, xem đây là biện pháp quan trọng để phòng ngừa TNGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống camera giám sát trong đảm bảo trật tự ATGT, nhất là kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia, chất kích thích. Về giải pháp hạ tầng kỹ thuật, cần chú trọng công tác quản lý phương tiện vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn TNGT, kịp thời duy tu, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng.

Trên tinh thần phát huy kết quả đạt được của năm 2019, kết hợp việc tăng cường các giải pháp mạnh đảm bảo ATGT như kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, hy vọng rằng trong năm mới 2020, tình hình ATGT sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và thực sự mang lại an toàn cho người khi tham gia giao thông.