Bác Ái: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Canh Tý - 2020

Để nhân dân đón Tết tươi vui, an toàn, công an huyện Bác Ái đang triển khai nhiều phương án nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép.

Do Tết Nguyên đán năm nay có thời gian nghỉ dài (7 ngày) dự báo nhu cầu tham gia giao thông của người dân tăng cao. Trong khi đó, Bác Ái là huyện miền núi với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, là địa phương có địa hình rộng, phức tạp và có tuyến Quốc lộ 27B đi qua và nhiều tuyến đường liên xã, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Những năm trở lại đây, số lượng người và phương tiện tham giao thông trên địa bàn tăng rất nhanh, dẫn đến tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, TNGT ngày càng diễn biến phức tạp.

Với quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, Công an huyện chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT nhất là trong dịp Tết Canh Tý 2020 sắp đến. Trung tá Vũ Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự huyện, cho biết: Để giảm thiểu va chạm và TNGT, lực lượng cảnh sát giao thông đã tham mưu kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT cho nhân dân vui đón tết.

Để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, Công an huyện Bác Ái đã chỉ đạo lực lượng nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự, lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh bố trí tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 27B, trong đó tập trung vào các nhóm chuyên đề. Phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Bố trí các tổ tuần tra kiểm soát cùng với trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, máy đo nồng độ cồn và thiết bị kiểm tra các chất ma túy theo quy định của pháp luật; đồng thời sử dụng camera ghi lại các hoạt động trong tuần tra, kiểm soát.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện sẽ tăng cường kiểm soát các hành vi vi phạm như chạy xe quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; chở hàng quá tải, quá khổ; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ; các trường hợp sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định… tăng cường tuần tra kiểm soát cơ động bằng mô tô để xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe gắn máy, xe máy điện và các xe tương tự. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp “độ, chế xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện”, các trường hợp tụ tập, kích động đua xe, lạng lách, đánh võng, gây rối trât tự.

Ngoài ra, Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ tới mọi tầng lớp nhân dân, qua đó nêu cao ý thức, tinh thần tự giác, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về ATGT, cũng như chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng cảnh sát giao thông. Đặc biệt, tuyên truyền nguyên nhân các vụ TNGT cho các đối tượng là thanh-thiếu niên, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số để họ hiểu rõ các quy định pháp luật về giao thông, góp phần kiềm chế, giảm thiểu vi phạm TNGT trên địa bàn.

Trung tá Vũ Thành Trung, cho biết thêm: Để đảm bảo cho nhân dân đi lại thông suốt và an toàn trong dịp Tết Canh Tý 2020, lực lượng Công an huyện sẽ chủ động nắm tình hình, xây dựng các phương án huy dộng và bố trí lực lượng thường trực và ứng trực, để giải quyết kịp thời khi có ùn tắc giao thông xảy ra, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ, các địa điểm tổ chức chợ hoa, chợ tết, khu vui chơi, nơi có mật độ tham gia giao thông cao.