Nét đẹp thư pháp ngày xuân

Nghệ thuật thư pháp Việt đã trở thành “món ăn” trong đời sống tinh thần của người dân, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về. Hoạt động “xin chữ” và “cho chữ” trong các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân mới đã tạo điểm nhấn vui tươi thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các nhà thư pháp Việt tỉnh nhà đã chuẩn bị vật tư, nhân lực tham gia “Phố Ông Đồ” tại Vườn hoa Xuân mừng đón Tết Nguyên đán Canh Tý- 2020 tại khu vực Bảo tàng tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, các nhà thư pháp Mạch Liên (ảnh), Kim Sáng có nhiều hoạt động thiết thực đưa nghệ thuật thư pháp Việt đến với nhiều gia đình, trường học. Gặp Nhà thư pháp Mạch Liên (nguyên là giáo viên Trường TH Mỹ Hương), bày biện văn phòng “tứ bảo” và nhiều tác phẩm thư pháp Việt tại Hội Chợ Xuân Ninh Thuận 2020. Chị tất bật viết thư pháp kịp giao tác phẩm cho những người yêu thích thư pháp Việt mừng đón Tết Nguyên đán Canh Tý. Anh Võ Văn Tú ở phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) chăm chú theo dõi nét bút tài hoa của Nhà thư pháp Mạch Liên. Anh cho biết: Em nghe tiếng và mến mộ tài năng thư pháp của cô Mạch Liên thông qua người bạn là học trò thư pháp của cô. Chiều nay, em nhờ cô viết chữ thư pháp với nội dung chúc phúc, tài lộc, an khang thịnh vượng trên phong bì làm quà tết cho bà con, em cháu trong dịp Tết Canh Tý sắp tới. Em tin rằng mọi người sẽ rất vui khi nhận được phong bì chúc tết và giữ làm kỷ niệm nét chữ “sống động” tài hoa của Nhà thư pháp Mạch Liên.

Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ tay ngắn ngủi lúc thưa khách, Nhà thư pháp Mạch Liên cho biết sau khi bế mạc Hội chợ Xuân Ninh Thuận-2020, chị vận động các nhà thư pháp Kim Sáng, Văn Chánh, Văn Thạnh thực hiện “Phố Ông Đồ” gồm bốn gian hàng tại Vườn Hoa Xuân Ninh Thuận chào mừng Tết Canh Tý 2020, dự kiến khai mạc vào ngày 22-1-2020 (tức 28 tháng Chạp). Đồng thời chuẩn bị tham gia cho chữ tại Hội Báo Xuân Ninh Thuận 2020, đây là hoạt động truyền thống của Câu lạc bộ Thư pháp Việt Ninh Thuận do Nhà thư pháp Mạch Liên làm chủ nhiệm đã duy trì trong nhiều năm qua, góp phần tạo không khí vui tươi cho Ngày hội Báo Xuân. Nhà thư pháp Mạch Liên phối hợp với các nhà từ thiện tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tặng chữ thư pháp miễn phí cho 300 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tạo không khí đón tết đầm ấm cho người bệnh.

Chúng tôi đến thăm Nhà thư pháp Kim Sáng, giáo viên Trường THPT DTNT Ninh Thuận vừa tham gia hoạt động đưa thư pháp Việt lên xã vùng cao Phước Chiến (Thuận Bắc). Ngày 5-1 vừa qua, cô Kim Sáng tháp tùng nhóm từ thiện “Hoa Kiết Tường” do anh Đặng Quốc Toàn phụ trách đến trao tặng 496 phần quà, trị giá 100 ngàn đồng/suất, gồm bánh kẹo cho các em học sinh xã Phước Chiến có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết Canh Tý. Nhà thư pháp Kim Sáng viết tặng trên 100 bức thư pháp cho Trường TH Phước Chiến trang trí phòng học và viết tặng thư pháp cho giáo viên, học sinh, đồng bào Raglai địa phương. Với nét chữ thư pháp tài hoa mà chân phương của cô Kim Sáng dễ dọc dễ nhớ được giáo viên, học sinh và người dân yêu thích. Nhà thư pháp Kim Sáng cùng hai con Đức Toàn, Thái Tân đang học đại học tại TP. Hồ Chí Minh về quê nghỉ tết tham gia cùng mẹ cho chữ tại “Phố Ông Đồ” trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý- 2020 sắp tới. Ba mẹ con trong một gia đình nhà giáo đều đam mê thư pháp Việt được cô Mạch Liên tận tâm truyền dạy kiến thức thư pháp căn bản trong lớp học viết thư pháp đầu tiên của tỉnh ta tổ chức năm 2010. Trong mười năm qua, cô Kim Sáng cùng hai con không ngừng rèn luyện kỹ năng “cho chữ” thư pháp được xã hội đón nhận. Cô vừa “khai bút” bức thư pháp Tài Đức có hai vế đối: Bản lĩnh tài năng nên sự nghiệp. Nhân hòa đức độ tạo thành công”. Bức thư pháp này do Ban Giám hiệu Trường THPT PTDT Ninh Thuận “đặt hàng” làm quà tặng mừng xuân cho các đơn vị bạn.

Nhà thư pháp Mạch Liên cho biết thêm: Thư pháp là thú vui truyền thống thanh cao của người dân Việt, nhất là vào dịp tết đến, xuân về, gia đình sum họp đầm ấm. Mỗi người đều mong muốn có câu đối đỏ treo trong nhà biểu hiện sự may mắn, an lành trong năm mới. Lời chúc phúc viết bằng bút lông, mực tàu đường nét uyển chuyển thanh thoát là nét đẹp văn hóa dân tộc được nhiều người yêu thích. Tôi đang cùng các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp Việt chuẩn bị tác phẩm tham gia Hội Báo Xuân và tổ chức trưng bày giới thiệu thư pháp vào dịp tết tại Vườn Hoa Xuân Canh Tý. Thông qua các tác phẩm thư pháp, tôi mong ước được góp thêm nét đẹp trong đời sống văn hóa tỉnh nhà đón mừng mùa xuân mới 2020.