Đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy

Năm 2019, tỉnh ta đã triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy (MT) nên tình hình tội phạm, tệ nạn MT đã được kiềm chế, hầu hết các loại tội phạm đều giảm. Kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 223 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, giảm 34 vụ, giảm 13,22% so với năm 2018. Riêng lĩnh vực MT, phát hiện, khởi tố 45 vụ, 52 bị can (phát hiện nhiều hơn 4 vụ so với năm 2018). Tang vật thu giữ 14,8342g heroin, 423,4429g MT tổng hợp…và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan. Công tác đấu tranh với tội phạm MT tiếp tục được tăng cường, không để hoạt động MT gây bức xúc trong nhân dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu qủa các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật; các chương trình quốc gia về PCTP MT, mua bán người; Chiến lược PCTP giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030…

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung tổ chức vận động toàn dân tham gia PCTP, TNXH, tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường, đã chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia đình, xã hội, các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp trong công tác PCTP và vi phạm pháp luật tiếp tục được thực hiện nghiêm túc; nhiều mô hình, điển hình trong phong trào “Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc” “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại cơ sở, địa bàn dân cư được duy trì và nhân rộng. Công an tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp, phương án phòng ngừa nghiệp vụ; tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm pháp luật, nhất là quản lý đối với người có tiền án, tiền sự, những người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, người đang trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, nguời nghiện MT…Tập trung phát hiện đấu tranh triệt xóa các băng, nhóm tội phạm về hình sự, truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã; lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, vận động người nghiện MT đi cai nghiện tự nguyện. Thường xuyên kết hợp các hoạt động tuần tra, kiểm soát với các hoạt động nghiệp vụ trong PCTP các địa bàn trọng điểm, địa bàn đô thị và giáp ranh.

Tuy nhiên, tội phạm về MT tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn MT chuyển vào địa phương chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Khi thực hiện các giao dịch mua bán bên cạnh việc tiếp tục lợi dụng các nhà trọ, nhà nghỉ và các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm để thực hiện hoạt động phạm tội, các đối tuợng mua bán trái phép MT thường sử dụng các dịch vụ vận tải công cộng, chuyển phát nhanh, dịch vụ công nghệ kỹ thuật cao như dịch vụ Internet banking, zalo, facebook… để chuyển tiền trao đổi, thống nhất mua, bán MT với thủ đoạn rất tinh vi. Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng MT tổng hợp trong các nhà trọ, nhà nghỉ và các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm Club, karaoke diễn ra phức tạp. Qua rà soát, thống kê trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.142 đối tượng liên quan đến MT tại 50/65 xã, phường, thị trấn (chiếm 76,92%); tăng 501 đối tượng. Đáng chú ý là xuất hiện tình trạng người nước ngoài lợi dụng hình thức thuê mỏ đá ở vùng hẻo lánh để sản xuất MT với quy mô lớn.

Trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCTP và vi phạm pháp luật. Đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, kết hợp giữa phòng ngừa và trấn áp tội phạm; xây dụng phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp trên các tuyến, địa bàn; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng bán chuyên trách, các tổ chức quần chúng, các mô hình, điển hình tiến tiến trong PCTP tại đia bàn cơ sở, hòa giải tốt các mâu thuẫn trong nhân dân không làm phát sinh tội phạm. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc nổi lên. Tập trung trấn áp tội phạm có tổ chức, các đường dây mua bán, vận chuyển MT… Công tác truyền thông PCTP, nhất là lĩnh vực liên quan đến MT sẽ được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp, tăng cả tần suất, thời lượng, nội dung, hình thức biện pháp tuyên truyền, tạo được lòng tin và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân.

* Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT, mại dâm đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển tệ nạn MT, mại dâm trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn tỉnh duy trì, giữ vững 14 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT, mại dâm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2019. Qua thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 548 người liên quan đến hoạt động mại dâm, 463 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

* Khoảng 15 giờ, ngày 12-12, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm bắt quả tang đối tượng Lê Minh Phương (SN 1981, hộ khẩu thường trú thôn Thủy Lợi, xã Tân Hải (Ninh Hải) khi đang bán ma túy tại khu vực trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh (phường Mỹ Bình). Công an đã phát hiện và thu giữ trên người Phương 12 bịch nilon nhỏ và 1 bịch nilon lớn có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá và 1 cân tiểu ly. Tại Cơ quan điều tra, Phương khai nhận chất trong bịch nilon là ma túy đá, Phương đang trên đường đi bán, thì bị bắt.