Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 12-12, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting tổ chức trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Tại buổi lễ, đoàn đã tặng người khuyết tật 85 chiếc xe lăn và 15 chiếc xe lắc, với tổng giá trị 175 triệu đồng. Đây là món quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần người khuyết tật, giúp họ bớt đi khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày; tiếp thêm nghị lực vượt qua mặc cảm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Được biết đây là lần thứ 3 Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting tổ chức các chương trình từ thiện tại Ninh Thuận. Tính đến nay, Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting hỗ trợ tại tỉnh ta hơn 1,8 tỷ đồng.

Đại diện Qũy hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting trao tặng xe lăn cho người khuyết tật. Ảnh: M.Dung

* Ngày 12-12, UBND huyện Thuận Nam phối hợp với xã Phước Hà, tổ chức trao 2 ngôi nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Bà Râu Thị Đâm, cư ngụ tại thôn Là A và ông Bà Rá Long, cư ngụ tại thôn Giá là bệnh binh, hiện đang khó khăn về nhà ở. Mỗi ngôi nhà có diện tích sử dụng 30m2, với kinh phí xây dựng 50 triệu đồng, trong đó Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, số còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

* Ngày 12-12, Huyện ủy Ninh Hải phối hợp với Ban nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp cho 85 cán bộ lãnh đạo MTTQ, các ban ngành đoàn thể huyện; lãnh đạo đảng ủy, UBND các xã, thị trấn. Tại hội nghị, các đại biểu được nghiên cứu chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp... Ngoài ra các đại biểu được thông tin một số vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Trong năm 2019, công tác phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp được tỉnh tập trung chỉ đạo với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; số doanh nghiệp thành lập mới đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong năm có 459 DN thành lập mới, với số vốn đăng ký 3.691 tỷ đồng, tăng 26,8% số DN so cùng kỳ, nâng tổng số lên 3.153 DN, vốn đăng ký 50.579 tỷ đồng, bình quân 16,3 tỷ đồng/DN. Số lao động đăng ký trong DN thành lập mới 7.517 lao động, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ.

* Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức tập huấn quân sự năm 2019, cho hơn 125 đồng chí trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Các học viên lớp tập huấn được học tập, nghiên cứu các quy định mới về công tác Đảng, công tác chính trị, công tác tham mưu tác chiến, hậu cần, kỹ thuật...qua đó, giúp cán bộ các cấp, tổ chức và huấn luyện một số nội dung mới, làm cơ sở thống nhất trong lực lượng vũ trang tỉnh; đồng thời nâng cao trình độ năng lực tổ chức chỉ huy, huấn luyện chiến đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

* Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương MTTQ Việt Nam, vừa qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động 24 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) tham gia xây dựng mô hình "Giảm nghèo từ cây Măng tây xanh". Thông qua 2 Tổ liên kết sản xuất và HTX, các hộ dân tham gia mô hình được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ nguồn vốn (15 triệu đồng/hộ) để đầu tư trồng cây Măng tây xanh theo tiêu chuẩn rau an toàn và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định với doanh nghiệp. Sau 2 năm, số vốn trên được xoay vòng hỗ trợ cho 24 hộ dân mới tham gia, để tiếp tục nhân rộng mô hình giảm nghèo tại địa phương.

Nông dân thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) tham gia xây dựng mô hình "Giảm nghèo từ cây Măng tây xanh". Ảnh: Văn Nỷ

* Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh đã tổ chức được 241 lớp cho 24.379 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng cốt cán tham gia quán triệt các Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII); 126 lớp cho 10.716 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng cốt cán tham gia quán triệt Nghị quyết 35-NQ của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng chính trị của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Nghị quyết 29-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Nghị quyết 30-NQ/TW về Chiến lược an ninh mạng quốc gia; Nghị quyết 37-NQ/TW về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã…Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố; ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc đã mở 832 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 57.106 lượt học viên tham gia học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

* Năm 2019, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã trao hơn 8.875 suất học bổng và dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng; tiếp tục nhận đỡ đầu cho 1.500 học sinh nghèo, với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; phối hợp với Đài PT và TH tỉnh trao 240 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ”, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.., qua đó giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.