Phát triển thế mạnh thể thao biển gắn với du lịch

Với bờ biển dài trên 105km, Ninh Thuận có lợi thế “vàng” trong phát triển đa dạng các dịch vụ du lịch (DL). Từ đây, tỉnh đã tập trung mở rộng nhiều hướng đi mới trong phát triển DL, trong đó coi trọng việc gắn kết giữa DL và thể thao (TT). Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển TT dưới nước gắn với DL hiện vẫn chưa xứng với tiềm năng, cần có giải pháp đột phá đưa loại hình kinh doanh dịch vụ DL này thật sự hiệu quả.

Đầy hấp dẫn

Hàng trăm vận động viên (VĐV) quốc tế tham dự, hàng ngàn du khách hào hứng đón xem, Festilval ván diều Ninh Chử 2019 làm nên bức tranh đầy sắc màu, sôi động cho bãi biển Ninh Chử, tô đậm thế mạnh DL trải nghiệm TT biển của vùng đất nắng gió Ninh Thuận.

Festival ván diều Ninh Chử 2019 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các nhà tổ chức, VĐV, người dân và du khách. Tại các điểm thi đấu từ Khu DL Ninh Chử đến Mỹ Hòa (Ninh Hải) luôn thu hút đông đảo người dân và du khách xem, cổ vũ. Đây là lần thứ 2, một giải thi đấu TT lướt ván diều được tổ chức tại tỉnh, là cơ hội để Ninh Thuận khẳng định những lợi thế về khí hậu và bãi biển để phát triển môn TT này, góp phần phát triển và quảng bá các loại hình TT giải trí mới, tạo sân chơi lành mạnh cho các cá nhân yêu thích bộ môn lướt ván diều. Giải đấu thu hút hàng trăm VĐV quốc tế đến từ Nga, Hàn Quốc, Australia, Anh, Thụy Sỹ, Hà Lan, Pháp… trong đó khoảng 60% là các VĐV quay lại Ninh Chử lần thứ hai. Dưới cái nắng gay gắt hàng nghìn người dân và du khách đã được thưởng thức những “bữa tiệc” lướt ván diều bay trên sóng biển và trên không. Các VĐV đã đem đến cho người hâm mộ và du khách những màn biểu diễn san-tô nghệ thuật nhào lộn trên sóng, trên không vừa mềm mại, khéo léo, vừa quyết liệt, mạo hiểm… Bãi biển Ninh Chử vỡ òa trong những tràng vỗ tay, những tiếng hò reo của người dân và du khách.

Các vận động viên lướt ván diểu tại biển Ninh Chử.

Nhà báo Văn Kỳ, Báo Khánh Hòa, cho biết: Lâu quá mới quay lại nơi nắng như “rang” gió như “phang”, cảm nhận nơi đây có nhiều khởi sắc để phát triển DL trong những năm tới. Vùng đất tiềm năng đang được đánh thức. Biển Ninh Chử tuyệt đẹp, nhất là các VĐV thi đấu môn lướt ván diều-môn thể thảo biển quyết liệt, hấp dẫn và đầy tính nghệ thuật. Quá tuyệt cho một chuyến đi”. Còn anh Mai Thành, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho hay: Tôi là người dân thường xuyên tắm biển nhưng vẫn rất bất ngờ với loại hình TT này. Giải đấu và các VĐV đã đưa đến cho chúng tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về TT giải trí trên biển. Tôi tin rằng, sắp tới môn này sẽ phát triển ở các khu DL biển tỉnh ta”.

VĐV Matias, đến từ Phần Lan đã ở Ninh Chử trước khi sự kiện lễ hội lướt ván diều diễn ra vài ngày trước đó. Đây là lần thứ 4 Matias đến lướt ván diều ở Ninh Thuận, vì thế, Matias hiểu tường tận và yêu biển Ninh Chử đến mức “dứt khoát quay trở lại nhiều lần nữa”. Matias chia sẻ: “Đã từng lướt ván diều ở Philippines, Thái Lan..., Ninh Chử vẫn là tuyệt nhất bởi điều kiện gió lý tưởng, sóng biển hay độ sâu đều vô cùng an toàn cho người chơi. Đặc biệt, nơi đây có thể chơi bộ môn này nhiều ngày liên tục, phù hợp cho những chuyến đi dài.... Những sự kiện như thế này nên có nhiều hơn nữa để vẻ đẹp, sức hút từ Ninh Chử và các bờ biển Việt Nam đến với du khách quốc tế rộng rãi hơn”. Còn VĐV Thomas Van Der Hoeven đến từ Hà Lan, đã liên tục thốt lên “quá tuyệt vời” sau hơn 1 giờ lướt trên mặt biển”. “Đã từng tham dự nhiều lễ hội ván diều trên thế giới, nhưng sự kiện này tại Ninh Chữ vẫn khiến tôi rất ngạc nhiên. Một lễ hội, một vùng đất thân thiện, không gian chơi rộng mở, những nét đẹp nguyên sơ vẫn giữ trọn vẹn...”.

Đánh thức tiềm năng du lịch gắn với thể thao biển

Theo định hướng quy hoạch, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm DL chủ đạo như DL nghỉ dưỡng biển, DL sinh thái biển và TT biển. Tỉnh cũng quy định các hoạt động TT giải trí trên biển được phép khai thác, tại các bãi biển ở Ninh Thuận. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh các loại hình kinh doanh dịch vụ TT, giải trí trên biển gồm: lặn biển, ca nô dù kéo, ca nô kéo diều, ca nô lướt ván, lướt ván buồm, lướt ván diều, lướt ván dù, dù lượn, thuyền buồm, tàu đáy kính và các hoạt động TT giải trí khác ở trên và dưới mặt nước biển...Các loại hình này trải dài từ vịnh Vĩnh Hy, Bình Sơn, Ninh Chử, Mũi Dinh, Cà Ná…Các loại hình TT biển gắn với DL đang là thế mạnh của ngành DL.

Du khách thích thú trải nghiệm cảm giác mạnh với tàu canô cao tốc dưới nước tại Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: Văn Nỷ

Bám sát quy hoạch, định hướng của tỉnh, nhiều nhà đầu tư cũng đã tìm đến tỉnh đầu tư linh doanh ở lĩnh vực DL gắn với thể TT biển. Trong đó, phải kể đến các dự án của Tập đoàn Crystal Bay. Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay, cho biết: Tiếp tục góp phần kiến tạo điểm đến, đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến trải nghiệm của châu Á, Tập đoàn Crystal Bay đã và đang đầu tư các dự án DL như Mũi Dinh Ecopark, Sunbay Park, Ninh Chử Sailing Bay…các dự án này đều được chúng tôi khai thác lợi thế từ DL gắn với TT biển. Thực tế chúng tôi cũng đã tổ chức các sự kiện DL gắn với thể TT biển như Festival ván diểu Ninh Chử 2019, Đua xe ô tô trên cát ở Mũi Dinh gắn với trải nghiệm biển Mũi Dinh…đã thu hút hàng chục nghìn nghìn du khách, hàng trăm phóng viên báo chí trong nước và quốc tế đến xem cổ vũ, trải nghiệm. Những hoạt động TT dưới nước đang được xem là thế mạnh phát triển sản phẩm DL đăc thù của chúng tôi, trở thành điểm nhấn mang lại trải nghiệm đa dạng, nhiều sắc màu cho du khách khi đến các dự án của Crystal Bay, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm DL hấp dẫn thu hút du khách đến với Ninh Thuận”.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong quy hoạch phát triển TT Ninh Thuận từ năm 2016-2020 cũng đã có những hoạch định rõ ràng cho sự phát triển của các môn TT giải trí trên biển kết hợp với việc phát triển DL. Đến nay, trong tổng số dự án 52 dự án DL, dịch vụ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư 23.082,2 tỷ đồng, cũng có rất nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực này. Thế mạnh phát triển các môn TT dưới nước gắn với DL đang là sản phẩm DL mới, độc đáo, hấp dẫn du khách khi tới Ninh Thuận.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay quy hoạch vùng biển, mặt nước để phát triển các bộ môn TT dưới nước này chưa thực sự mở rộng. Vì vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh cần chủ động đề xuất mở rộng vùng quy hoạch mặt biển, mặt nước. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý về điều kiện an toàn, tác động môi trường tự nhiên, tạo cơ chế cho các nhà cung cấp dịch vụ yên tâm đầu tư... Cùng với đó, các doanh nghiệp phát triển các loại hình TT dưới nước gắn với DL cần có sự chuẩn bị đồng bộ về các dịch vụ đi kèm như vận chuyển, lưu trú, ăn uống... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển loại hình DL TT nhiều thế mạnh này tại Ninh Thuận.