Giải đáp pháp luật về an toàn giao thông

* Hỏi: Chị Trần Thu H chạy xe máy lưu thông trên tuyến đường 16 Tháng 4 qua ngã 4 đường Ngô Gia Tự, tín hiệu đèn giao thông khi đó chuyển sang màu vàng, do có việc gấp nên dù thấy đèn vàng và xe chị chưa chạy tới vạch dừng nhưng chị H vẫn đi tiếp. Sau đó, chị H bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và xử phạt phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp này, chị H bị cảnh sát giao thông xử phạt hành chính có đúng quy định không?

- Trả lời: Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hệ thống đèn tín hiệu có ba màu: Xanh, vàng và đỏ. Ý nghĩa của các loại đèn được quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau: “Tín hiệu đèn giao thông có ba màu: tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Theo quy định tại điểm c khoản 4 điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể như sau: “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm... Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Ngoài ra chị H còn bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định như sau: “Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như:.... tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 3 tháng;…”

Theo những quy định trên thì người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông không chỉ bị phạt khi vượt đèn đỏ, mà còn bị phạt khi vượt đèn vàng và sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng; ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Do đó, việc cảnh sát giao thông phạt chị H như vậy là đúng quy định của pháp luật.